Bao lâu thì được cấp bảo hiểm xã hội khi tham gia lần đầu?
Tôi ký hợp đồng lao động 3 năm với công ty. Tôi vào công ty đã được 3 tháng, hàng tháng công ty vẫn trừ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của tôi. Tuy nhiên đến nay công ty vẫn chưa cấp cho tôi sổ bảo hiểm xã hội. Tôi hơi nghi ngờ, không biết công ty có thực sự đóng bảo hiểm xã hội cho tôi hay không. Vậy luật sư cho tôi hỏi thời gian để cấp sổ bảo hiểm cho người lao động là bao lâu?
- Thời gian cấp mới sổ bảo hiểm xã hội lần đầu là bao lâu?
- Các trường hợp người lao động được cấp mới sổ bảo hiểm xã hội lần đầu
- Phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi thay đổi những thông tin nào?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Bao lâu thì được cấp bảo hiểm xã hội khi tham gia lần đầu tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Bạn là người lao động nên là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
” Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:
a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;”
Khi là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì hàng tháng bạn và phía công ty sẽ phải thực hiện đóng bảo hiểm xã hội.
Việc cấp sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thực hiện theo Điểm a Khoản 1 và Điểm a Khoản 3 Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
“Điều 99. Giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội
1. Việc giải quyết đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như sau:
a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;
3. Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn sau đây:
a) 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc lần đầu”.
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
1. Cấp mới: Đối với người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Theo đó, sau tối đa là 35 ngày, kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
Tổng đài Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, bạn đã làm việc tại công ty được 3 tháng, hàng tháng công ty vẫn trừ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp mà đến nay vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm. Do đó, bạn có thể liên hệ trực tiếp với công ty hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi công ty đóng bảo hiểm cho nhân viên để hỏi về sổ bảo hiểm xã hội của mình.
Trên đây là bài viết về vấn đề bao lâu thì được cấp bảo hiểm xã hội khi tham gia lần đầu. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Có cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi sai số chứng minh nhân dân?
Mức đóng bảo hiểm xã hội mới nhất
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về bao lâu thì được cấp bảo hiểm xã hội khi tham gia lần đầu; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Giám đốc công ty có phải đóng BHXH, BHYT không?
- Chữa bệnh tại cơ sở y tế không nhận thẻ BHYT được thanh toán thế nào?
- Đủ 60 tuổi thì có phải đi thông báo tình hình tìm kiếm việc làm không
- Mức đóng BHYT tự nguyện theo hộ gia đình
- Khả năng lao động bị suy giảm bao nhiêu % thì được rút tiền BHXH 1 lần?