Xử phạt khi công ty không chốt sổ bảo hiểm cho NLĐ nhận tiền thất nghiệp
Xử phạt khi công ty không chốt sổ bảo hiểm cho NLĐ nhận tiền thất nghiệp. Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi có quyết định nghỉ việc chính thức vào ngày 13/3/2023 vậy bây giờ tôi còn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không ạ? Khi vừa nghỉ việc công ty cho tôi quyết định nghỉ việc luôn nhưng công ty chưa chịu thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH cho tôi để tôi nộp hồ sơ hưởng TCTN. Vậy pháp luật có quy định trách nhiệm của công ty trong việc chốt sổ để cho NLĐ hưởng thất nghiệp không? Tôi nghe nói có quy định mới về mức phạt nếu công ty cố tình không chốt sổ BHXH cho NLĐ hưởng thất nghiệp phải không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn rất nhiều ạ.
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.“
Theo quy định trên, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm có thể nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn có quyết định nghỉ việc chính thức vào ngày 13/03/2023. Do đó, đến thời điểm 13/07/2023 là bạn đã hết thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, bây giờ bạn không còn đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, trách nhiệm của công ty về việc chốt sổ BHXH khi NLĐ nghỉ việc
Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì:
“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 như sau:
“Điều 48. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Theo quy định trên, một trong những trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động nghỉ việc là phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội để người lao động được hưởng quyền lợi của bảo hiểm trong đó có bảo hiểm thất nghiệp.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Công ty cho bạn quyết định nghỉ việc nhưng công ty chưa chịu thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH cho bạn để bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN là không đúng quy định vì trách nhiệm của công ty sẽ phải chốt sổ BHXH khi chấm dứt HĐLĐ.
Thứ ba, quy định mới về xử phạt khi công ty không chốt sổ bảo hiểm cho NLĐ
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP như sau:
“Điều 39. Vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.”
Theo đó, tại Nghị định 12/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 17/01/2022 thì đối với việc công ty không thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ bị xử phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng;
Trên đây là bài viết về vấn đề Xử phạt khi công ty không chốt sổ bảo hiểm cho NLĐ nhận tiền thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Đóng bảo hiểm bao lâu thì được hưởng thất nghiệp
- Nhận BHXH 1 lần khi không có quyết định thôi việc được không?
- Tiền trợ cấp một lần cho chồng theo lương cơ sở mới
- Đang chữa trị mà thẻ BHYT hết hạn thì có được hưởng BHYT?
- Có được cộng dồn các vụ tai nạn đã xảy ra từ trước để tính trợ cấp cho quân nhân?
- Mức hưởng bảo hiểm y tế của đối tượng xã đảo, huyện đảo