19006172

Bị cận nên gắn thêm đèn trợ sáng có vi phạm luật giao thông không?

Bị cận nên gắn thêm đèn trợ sáng có vi phạm luật giao thông không?

Bị cận nên gắn thêm đèn trợ sáng có vi phạm luật giao thông không? Em có mua 1 chiếc exciter 150. Vì em bị cận mà đèn xe thì không đủ sáng nên có gắn 1 đèn led trợ sáng (ánh sáng trắng) ở phía trước để phục vụ cho nhu cầu đi lại ban đêm. Như vậy thì em có vi phạm luật giao thông không?



Bị cận nên gắn thêm đèn trợ sángTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp bị cận nên gắn thêm đèn trợ sáng có vi phạm luật giao thông không của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định pháp luật về lắp đèn không đúng thiết kế

Căn cứ Khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng”.

Như vậy, lắp đặt, sử dụng đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới là hành vi pháp luật nghiêm cấm.

Bạn cho biết đèn xe máy của bạn hơi tối nên muốn gắn thêm đèn led trợ sáng. Đối chiếu với quy định nêu trên thì bạn là vi phạm luật giao thông.

Thứ hai, mức phạt khi vi phạm quy định

Căn cứ vào Điểm e Khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế”.

Bị cận nên gắn thêm đèn trợ sáng

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng khi điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế. Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Kết luận:

Tóm lại, lắp thêm đèn led trợ sáng không đúng với thiết kế của nhà nhà sản xuất là hành vi bị nghiêm cấm. Nếu vi phạm bạn sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Mức phạt đối với hành vi lắp đặt đèn chiếu sáng ở điểm giữa phía trước xe ô tô

Xử phạt lỗi lắp thêm đèn pha vào phía dưới đèn chiếu sáng của xe máy

Mọi thắc mắc liên quan đến Bị cận nên gắn thêm đèn trợ sáng có vi phạm luật giao thông không?; xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam