19006172

Bị tước bằng lái xe nhưng vẫn lái xe thì bị xử phạt thế nào?

Nội dung câu hỏi:

Bị tước bằng lái xe nhưng vẫn lái xe thì bị xử phạt thế nào? Tôi đi xe máy bị phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông và bị tước bằng lái xe hai tháng. Cho tôi hỏi trong thời gian bị tước bằng lái xe tôi tiếp tục điều khiển phương tiện mà bị phát hiện thì bị xử phạt như thế nào?



Bị tước bằng lái xe nhưng vẫn lái xeTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về vấn đề bị tước bằng lái xe nhưng vẫn lái xe thì bị xử phạt thế nào; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Bị tước GPLX có được tham gia giao thông không

Căn cứ Khoản 1 Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định như sau:

“Điều 25. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn

1. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Theo đó, trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Hơn nữa, căn cứ tại Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 thì khi tham gia giao thông người điều khiển phải có Giấy phép lái xe. 

Như vậy, khi bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe thì bạn không thể tham gia giao thông.

Đang bị tước GPLX mà tham gia giao thông thì bị xử phạt thế nào?

Căn cứ Khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP  quy định như sau:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

4. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Theo quy định này trong thời gian bị tước giấy phép lái xe, bạn sẽ không được điều khiển xe tham gia giao thông. Nếu bạn vẫn điều khiển xe tham gia giao thông trong thời gian bị tước bằng lái xe và bị người có thẩm quyền kiểm tra; bạn sẽ bị phạt với lỗi không có giấy phép lái xe.

Mức phạt khi bị tước bằng lái xe nhưng vẫn lái xe

Điểm a, Khoản 5, Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có Giấy phép lái xe; hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp; Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

Như vậy, nếu trong thời gian bạn bị tước bằng lái xe  nhưng vẫn lái xe và bị cảnh sát giao thông phát hiện thì bạn sẽ bị phạt với lỗi không có giấy phép lái xe và mức phạt là phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

Bị tước bằng lái xe nhưng vẫn lái xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Bị tước bằng lái xe nhưng vẫn lái xe thì bị xử phạt thế nào; bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam