19006172

Bị xử phạt như thế nào khi không mang theo Giấy tờ xe?

Bị xử phạt như thế nào khi không mang theo Giấy tờ xe?

Chào công ty, công ty cho tôi hỏi vấn đề sau: khi đi xe gắn máy không mang theo tất cả giấy tờ thì bị xử phạt như thế nào? Trường hợp không mang giấy tờ xe thì có tạm giữ phương tiện không? Trường hợp tôi không đi nộp phạt được thì có thể ủy quyền cho người khác đi nộp phạt thay không?


khi không mang theo Giấy tờ xCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp khi không mang theo giấy tờ xe; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về các Giấy tờ phải mang theo khi tham gia giao thông

Căn cứ Khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì khi điều khiển xe gắn máy tham gia giao thông bạn cần mang theo đăng ký xe, giấy phép lái xe và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới . Trường hợp bạn điều khiển xe không mang các giấy tờ nêu trên thì bạn đã vi phạm quy định của pháp luật giao thông đường bộ. 

Thứ hai, quy định về việc Bị xử phạt như thế nào khi không mang theo Giấy tờ xe?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP xử phạt hành chính  khi không mang theo Giấy tờ xe  thì:

Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

b) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe;

c) Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 5, Điểm c Khoản 7 Điều này.”

Như vậy, theo quy định trên khi điều khiển xe  xe gắn máy không mang theo Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì mỗi lỗi sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng tổng mức phạt tiền của bạn là từ 240.000 đồng đến 360.000 đồng. 

-->Không mang bằng lái xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Thứ ba, về vấn đề tạm giữ phương tiện khi không mang theo Giấy tờ xe

Đối chiếu với các trường hợp bị tạm giữ phương tiện được quy định tại Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì trường hợp CSGT lập biên bản bạn với điều khiển xe khi không mang theo  giấy tờ xe thì bạn sẽ không bị tạm giữ phương tiện.

Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 125 Luật xử phạt vi phạm hành chính 2012 quy định

Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.

Theo quy định này thì trường hợp bạn bị CSGT lập biên bản vi phạm hành chính khi không mang theo Giấy tờ xe nhưng bạn không cung cấp được các giấy tờ như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe thì bên CSGT có quyền lập biên bản tạm giữ phương tiện của bạn để đảm bảo việc nộp phạt của bạn.

-->Không mang đăng ký xe có bị tạm giữ phương tiện không?

khi không mang theo Giấy tờ x

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, quy định về vấn đề ủy quyền nộp phạt khi không mang theo Giấy tờ xe

Căn cứ Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 về đại diện theo ủy quyền:

“1. Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân”.

Theo đó; cá nhân có thể ủy quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Theo đó, việc ủy quyền nộp phạt vi phạm về an toàn giao thông là một giao dịch dân sự bình thường; vì vậy, bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho anh bạn thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm an toàn giao thông. 

Khi thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông trong trường hợp ủy quyền, anh bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây: 

+ Giấy ủy quyền nộp phạt vi phạm giao thông có dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi bạn cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật;

+ Biên bản xử phạt vi phạm giao thông;

+ Bản sao chứng thực Giấy CMND của bạn

+ Bản chính CMND của anh bạn

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề về khi không mang theo giấy tờ xe; bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được giải đáp.

-->Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông tại chỗ

luatannam