19006172

Biển cấm rẽ trái (P.123a) có bị cấm quay đầu xe không?

Biển cấm rẽ trái (P.123a) có bị cấm quay đầu xe không?

Chào anh chị, tại nút giao ngã ba, ngã 4 có biểm cấm rẽ trái (Biển P.123) nhưng tôi điều khiển ô tô không rẽ trái mà tôi thực hiện quay đầu xe đi về hướng ngược lại và bị công an giao thông bắt. Vậy có đúng không ạ? Xin cảm ơn, nếu sai tôi cần làm gì?



Biển cấm rẽ trái (P.123a) có bị cấm quay đầu xe không?

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề Biển cấm rẽ trái có bị cấm quay đầu xe không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Phụ lục B Quy chuẩn 41: 2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ quy định về vấn đề Ô tô có được phép quay đầu tại nơi có biển cấm rẽ trái như sau:

“B.23 Biển số P.123a “Cấm rẽ trái” và Biển số P.123b “Cấm rẽ phải”

a) Để báo cấm rẽ trái hoặc rẽ phải (theo hướng mũi tên chỉ) ở những vị trí đường giao nhau, đặt biển số P.123a “Cấm rẽ trái” hoặc biển số P.123b “Cấm rẽ phải”. Biển không có giá trị cấm quay đầu xe.

b) Biển có hiệu lực cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía trái hoặc phía phải trừ các xe được ưu tiên theo quy định.

c) Trước khi đặt biển cấm rẽ, có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp.”

Theo quy định trên, biển báo P.123 là biển báo cấm rẽ. Do đó, khi muốn báo cấm rẽ trái hoặc rẽ phải (theo hướng mũi tên chỉ) ở những vị trí đường giao nhau thì đặt biển số P.123a (Cấm rẽ trái) hoặc biển số P.123b (cấm rẽ phải). Biển không có giá trị cấm quay đầu xe.

Như vậy, trong trường hợp này: bạn quay đầu xe ở vị trí đường giao nhau nơi có biển cấm rẽ trái là không vi phạm quy định của Luật giao thông đường bộ. Vì thế, công an giao thông yêu cầu bạn dừng xe và xử phạt lỗi quay đầu xe là chưa đúng. Bạn có thể khiếu nại để được giải quyết.

Trên đây là toàn bộ bài tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi: Lái xe rẽ phải ở nơi có biển báo cấm rẽ bị xử phạt như thế nào. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Trong quá trình giải quyết vấn đề liên quan tới Biển cấm rẽ trái (P.123a) có bị cấm quay đầu xe không, nếu có thắc mắc gì bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam