19006172

Các vị trí người điều khiển không được dừng hoặc đỗ xe năm 2023

Các vị trí người điều khiển không được dừng hoặc đỗ xe năm 2023

Xin chào tổng đài tư vấn, em đang có thắc mắc là năm 2023 tại các vị trí nào thì người điều khiển phương tiện sẽ không được dừng hoặc đỗ xe vậy ạ? Bên cạnh đó, khi dừng và đỗ xe trên đường phố người điều khiển sẽ phải tuân thủ những nguyên tắc gì? Vì em mới đủ 18 tuổi nên chưa được tìm hiểu nhiều về thông tin như thế này. Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, các vị trí người điều khiển không được dừng hoặc đỗ xe

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 18 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau: Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ thì Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

– Bên trái đường một chiều;

– Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;

– Trên cầu, gầm cầu vượt;

– Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;

– Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;

– Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;

– Nơi dừng của xe buýt;

– Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;

– Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;

– Trong phạm vi an toàn của đường sắt;

– Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Như vậy, theo quy định hiện nay thì có cụ thể 11 vị trí người điều khiển phương tiện sẽ không được dừng hoặc đỗ xe.

Thứ hai, nguyên tắc dừng hoặc đỗ xe trên đường phố

Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Luật giao thông đường bộ năm 2008 thì:

“Điều 19. Dừng xe, đỗ xe trên đường phố

Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của Luật này và các quy định sau đây:

1. Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

2. Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.”

Theo đó, người điều khiển phương tiện khi dừng hoặc đỗ xe phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện sẽ không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định

Trên đây là bài viết về vấn đề các vị trí người điều khiển không được dừng hoặc đỗ xe năm 2022.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về pháp luật gia thông đường bộ bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Người điều khiển phương tiện cần phải làm gì khi dừng xe, đỗ xe?

Quy định của pháp luật về các trường hợp cấm dừng xe và đỗ xe

luatannam