19006172

Chi phí và thủ tục đổi giấy đăng kí xe máy khi thay đổi màu sơn xe như thế nào?

Nội dung câu hỏi:

Chào Tổng đài tư vấn! Tổng đài cho tôi hỏi tôi quê ở Từ Sơn, Bắc Ninh. Tôi mới mua lại một chiếc xe máy Honda Vision màu đen của người trong cùng tỉnh. Nhưng nay tôi muốn thay đổi màu sơn xe với màu đỏ. Vậy Tổng đài cho tôi hỏi bây giờ khi tôi muốn đổi giấy đăng kí xe máy này thì sẽ mất chi phí và thủ tục như thế nào? Tôi cám ơn!



Đổi giấy đăng kí xe máyTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, với câu hỏi của bạn về: Chi phí và thủ tục đổi giấy đăng kí xe máy khi thay đổi màu sơn xe, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thay đổi màu sơn có phải đổi đăng ký xe không

Căn cứ tại Điều 16 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về việc cấp đổi, cấp lại Đăng ký xe như sau:

“Điều 16. Trường hợp cấp đổi, cấp lại

1. Trường hợp cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe: Xe cải tạo; xe thay đổi màu sơn; xe đã đăng ký, cấp biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen sang biển số xe nền màu vàng, chữ và số màu đen (xe hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô) và ngược lại; gia hạn chứng nhận đăng ký xe; thay đổi các thông tin của chủ xe (tên chủ xe, số định danh cá nhân, địa chỉ); chứng nhận đăng ký xe bị hỏng, mờ, rách; biển số bị hỏng, mờ, gẫy hoặc chủ xe có nhu cầu cấp đổi chứng nhận đăng ký xe cũ, biển số xe cũ sang chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định tại Thông tư này.

2. Trường hợp cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe: Chứng nhận đăng ký xe bị mất; biển số xe bị mất.”

Theo quy định trên, một trong những trường hợp được cấp đổi, cấp lại Đăng ký xe là khi chủ phương tiện xe thay đổi màu sơn. Vậy, chủ xe có quyền được thay đổi màu sơ so với màu sơn ban đầu của nhà sản xuất nhưng cần phải xin phép và thực hiện đúng theo trình tự thủ tục luật định.

Như vậy, khi thay đổi màu sơn của xe khác so với màu sơn đăng ký ban đầu thì chủ xe phải đi đổi lại đăng ký xe khác.

Thủ tục đổi giấy đăng kí xe máy khi thay đổi màu sơn xe

Căn cứ Điều 18 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về thủ tục – hồ sơ thay đổi màu sơn xe như sau:

Bước 01: Thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với trường hợp cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe (trừ trường hợp xe đã đăng ký là biển 3 số hoặc 4 số)

– Chủ xe kê khai giấy khai đăng ký xe bằng cách đăng nhập cổng dịch vụ công và có trách nhiệm kê khai đầy đủ các nội dung quy định trong giấy khai đăng ký xe, ký số hoặc ký, ghi rõ họ, tên, đóng dấu (nếu là cơ quan, tổ chức).

– Sau khi kiểm tra hồ sơ xe đảm bảo hợp lệ, cơ quan đăng ký xe gửi thông báo cho chủ xe để nộp lệ phí đăng ký xe, phí dịch vụ bưu chính công ích trên cổng dịch vụ công để trả kết quả đăng ký xe theo quy định;

– Chủ xe nhận chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe theo quy định từ dịch vụ bưu chính công ích.

Bước 2: Nộp hồ sơ và lệ phí theo quy định.

Hồ sơ cấp đổi bao gồm:

– Giấy khai đăng ký xe.

– Giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2023/TT-BCA

– Chứng nhận đăng ký xe

Lưu ý: Chủ xe kê khai giấy khai đăng ký xe theo quy định, nộp hồ sơ cấp đổi, cấp lại quy định tại và nộp lệ phí theo quy định; chủ xe phải mang xe đến để kiểm tra.

Bước 3: Sau khi kiểm tra hồ sơ xe đảm bảo hợp lệ, cơ quan đăng ký xe thực hiện cấp đổi chứng nhận đăng ký xe;

Bước 4: Chủ xe nhận kết quả đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ dịch vụ bưu chính công ích.

– Sau khi kiểm tra hồ sơ xe đảm bảo hợp lệ, cơ quan đăng ký xe thực hiện cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định; chủ xe nhận kết quả đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ dịch vụ bưu chính công ích.

Đổi giấy đăng kí xe máy

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Phí đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe máy khi thay đổi màu sơn 

Căn cứ Khoản 1, Điều 5 Thông tư 229/2016/TT-BTC quy định như sau:

“Điều 5. Mức thu lệ phí

1. Mức thu lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông được thực hiện như sau:

Đơn vị tính: đồng/lần/xe

Số TT Chỉ tiêu Khu vực I

 

Khu vực II                                                  Khu vực III                                        
II Cấp đổi giấy đăng ký
2 Cấp đổi giấy đăng ký không kèm theo biển số ô tô, xe máy 30.000 30.000 30.000

Đối chiếu quy định nêu trên, bạn cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe do thay đổi màu sơn của xe máy thì mức lệ phí là 30.000 đồng.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề chi phí và thủ tục đổi giấy đăng kí xe máy khi thay đổi màu sơn xe. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mức xử phạt khi tự ý thay đổi màu sơn của xe máy

Căn cứ vào khoản 1 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau :

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một hành vi vi phạm tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe”.

Theo đó, nếu bạn tự ý thay đổi màu sơn xe sang toàn bộ màu đen thì bạn có thể bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng về lỗi tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nếu còn vướng mắc về chi phí và thủ tục đổi giấy đăng kí xe máy khi thay đổi màu sơn xe; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam