19006172

Chở người trên buồng lái quá số lượng quy định bị phạt thế nào?

Chở người trên buồng lái quá số lượng quy định bị phạt thế nào?

Chở người trên buồng lái quá số lượng quy định bị phạt thế nào? Tổng đài cho tôi hỏi tôi lái xe tải, trên buồng lái chỉ cho phép chở 3 người nhưng tôi lại chở thêm một người bạn nữa. Không biết tôi sẽ bị phạt bao nhiêu tiền ạ? Và trường hợp hợp này có bị tước bằng lái không vì CSGT bắt tôi đưa giấy phép lái xe hẹn thứ hai tới đến cơ quan họ giải quyết? Mong tổng đài sớm giải đáp! Tôi cảm ơn nhiều!



Chở người trên buồng lái quá số lượngTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về mức phạt với hành vi chở quá số người trên buồng lái

Căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Chở người trên buồng lái quá số lượng quy định;”

Bạn cho biết trên buồng lái xe bạn chỉ cho phép chở 3 người nhưng bạn đã chở thêm một người nữa. Đối chiếu quy định trên bạn bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Hành vi chở người trên buồng lái quá số lượng quy định này không bị áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Thứ hai, về vấn đề CSGT tạm giữ giấy phép lái xe của bạn

Căn cứ Điểm c Khoản 1 và Khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có quy định:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

1. Việc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép; chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp thật cần thiết sau đây:

c) Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 6 Điều này.

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân; tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật; phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật; phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này”.

Chở người trên buồng lái quá số lượng

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt thì trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện.

Trường hợp của bạn chỉ áp dụng hình thức phạt tiền. Vì vậy CSGT có quyền tạm giữ giấy phép lái xe đến khi bạn chấp hành xong quyết định xử phạt. Điều này không đồng nghĩa là bạn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Kết luận:

Tóm lại, hành vi của bạn chỉ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng mà không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi của bạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Chở người trên ô tô chở hàng có bị xử phạt không?

Có thể ủy quyền cho người khác nộp phạt giao thông hay không?

Các cách tra cứu lỗi phạt nguội vi phạm giao thông mới nhất

Mọi thắc mắc xin liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

Trả lời

luatannam