19006172

Có được dùng bằng lái xe nước ngoài khi tham gia giao thông ở Việt Nam không

Có được dùng bằng lái xe nước ngoài khi tham gia giao thông ở Việt Nam không

Có được dùng bằng lái xe nước ngoài khi tham gia giao thông ở Việt Nam không ? Cho tôi hỏi bạn tôi là người Trung Quốc đã có bằng lái xe ô tô ở bên đó rồi, bây giờ sang Việt Nam bạn tôi có được dùng bằng đó lái xe ở VN không! Nếu không được thì có cách nào để bạn ấy lái xe ở VN không ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp ạ!



Tư vấn giao thông đường bộDùng bằng lái xe nước ngoài:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề Có được dùng bằng lái xe nước ngoài khi tham gia giao thông ở Việt Nam không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Khoản 10 Điều 33 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT, cụ thể như sau:

“Điều 33. Sử dụng và quản lý giấy phép lái xe

10. Người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thực hiện như sau:

a) Nếu có giấy phép lái xe quốc gia phải làm thủ tục đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;

b) Trường hợp điều ước quốc tế về giấy phép lái xe mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó.”

Đồng thời, điểm g và h Khoản 5 Điều 37  Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT quy định về đối tượng được đổi bằng lái xe như sau:

“Điều 37. Đổi giấy phép lái xe

5. Đối tượng được đổi giấy phép lái xe:

g) Người nước ngoài cư trú, làm việc, học tập tại Việt Nam, có giấy chứng minh thư ngoại giao, giấy chứng minh thư công vụ, thẻ tạm trú, thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ thường trú với thời gian từ 03 tháng trở lên, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;

h) Khách du lịch nước ngoài lái xe đăng ký nước ngoài vào Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;”

Dùng bằng lái xe nước ngoài

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo quy định trên, người nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam mà có giấy phép lái xe của quốc gia thì phải làm thủ tục cấp đổi sang giấy phép lái xe tương ứng ở Việt Nam hoặc trường hợp điều ước quốc tế về giấy phép lái xe mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó.

Việt Nam tham gia Công ước viên năm 1968 về Giấy phép lái xe, tuy nhiên trong 85 quốc gia tham gia công ước này không có Trung Quốc. Bởi vậy mà người bạn của bạn nếu thuộc các đối tượng nêu trên cần phải làm thủ tục đổi giấy phép lái quốc gia sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

Trên đây là toàn bộ bài tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi: Có được dùng bằng lái xe nước ngoài khi tham gia giao thông ở Việt Nam không. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Quy định về việc đổi bằng lái xe hạng C sang bằng lái quốc tế

Thủ tục đổi bằng lái xe từ quân sự sang dân sự theo quy định của pháp luật

Nếu còn vấn đề gì vướng mắc về vấn đề này, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

luatannam