19006172

Thủ tục đổi bằng lái xe từ quân sự sang dân sự theo quy định của pháp luật

Thủ tục đổi bằng lái xe từ quân sự sang dân sự theo quy định của pháp luật

Tôi làm ở Bộ quốc phòng và được cấp bằng lái xe ô tô hạng B2 ở đây. Sắp tới tôi chuyển ngành, không còn làm trong quân đội nữa thì có còn được tiếp tục sử dụng bằng lái xe này được không hay là bắt buộc phải chuyển sang bằng lái xe dân sự. Bạn vui lòng hướng dẫn tôi thủ tục đổi bằng lái xe từ quân sự sang dân sự. Tôi xin cảm ơn



Đổi bằng lái xe từ quân sự sang dân sựTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về bằng lái xe quân sự

Căn cứ Khoản 4 Điều 3 Thông tư 93/2016/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

4. Giấy phép lái xe quân sự: Là giấy phép lái xe do Cục Xe – Máy, Tổng cục Kỹ thuật thuộc Bộ Quốc phòng cấp cho quân nhân, công nhân, viên chức quốc phòng, người lao động hợp đồng đang công tác trong Bộ Quốc phòng để được phép điều khiển một hoặc một số loại xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, giấy phép lái xe quân sự là giấy phép lái xe do Cục Xe – Máy, Tổng cục Kỹ thuật thuộc Bộ Quốc phòng cấp cho quân nhân, công nhân, viên chức quốc phòng, người lao động hợp đồng đang công tác trong Bộ Quốc phòng. Nên bạn chuyển ngành không làm trong lĩnh vực quân đội thì bạn sẽ không được sử dụng giấy phép này nữa.

Ngoài ra, căn cứ vào Điểm d Khoản 5 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định:

“Điều 37. Đổi giấy phép lái xe

5. Đối tượng được đổi giấy phép lái xe:

d) Người có giấy phép lái xe quân sự còn thời hạn sử dụng khi thôi phục vụ trong quân đội (phục viên, xuất ngũ, chuyển ngành, nghỉ hưu, chấm dứt hp đồng lao động trong các doanh nghiệp quốc phòng…), nếu có nhu cầu được đổi giấy phép lái xe”.

Theo đó, trường hợp bạn sắp chuyển ngành không làm trong lĩnh vực quân đội nữa thì nếu có nhu cầu đổi giấy phép lái xe từ quân sự sang dân sự.

Thứ hai, thủ tục đổi bằng lái xe từ quân sự sang dân sự

Nơi nộp hồ sơ: hồ sơ trên bạn gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày có quyết định thôi phục vụ trong quân đội.

Hồ sơ: căn cứ quy định tại Điều 39 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau:

Đổi bằng lái xe từ quân sự sang dân sựTổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

+ Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này.

Bản sao Quyết định thôi phục vụ trong Quân đội thời hạn không quá 06 tháng tính từ ngày Thủ trưởng cấp trung đoàn ký trở lên hoặc quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, thời hạn không quá 6 tháng tính từ ngày cấp có thẩm quyền của doanh nghiệp quốc phòng ký.

+ Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp

Bản sao giấy phép lái xe quân sự còn thời hạn sử dụng, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam).

Thời hạn giải quyết: không quá 05 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định;

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi thủ tục đổi bằng lái xe từ quân sự sang dân sự. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Đối tượng nào được cấp giấy phép lái xe quốc tế

Người nước ngoài cấp giấy phép lái xe quốc tế tại Việt Nam được không?

Mọi thắc mắc liên quan đến giao thông đường bộ; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam