19006172

Có được tham gia giao thông khi đang bị giữ bằng lái xe?

Có được tham gia giao thông khi đang bị giữ bằng lái xe?

Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi về vấn đề có được tham gia giao thông khi đang bị giữ bằng lái xe. Tôi đi xe máy bị quá tốc độ 18 km/h. CSGT nói tôi không bị tước bằng nhưng anh ấy vẫn giữ bằng, khi nào tôi đến nộp phạt sẽ trả lại. Vậy trong thời gian chờ nộp phạt tôi làm sao để tham gia giao thông? Xin cảm ơn!



Tham gia giao thông khi đang bị giữ bằng láiTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn về có được tham gia giao thông khi đang bị giữ bằng lái xe; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về áp dụng hình thức tạm giữ giấy phép lái xe

Căn cứ tại khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

“Điều 125: Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.”

Như vậy, khi bạn vi phạm luật giao thông bị xử phạt với hình thức phạt tiền, không bị tước giấy phép lái xe thì cảnh sát giao thông có quyền thu giữ giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc chấp hành quyết định xử phạt. Sau khi bạn đã nộp tiền phạt, bạn sẽ được trả lại giấy phép lái xe.

Thứ hai, về tham gia giao thông khi đang bị thu giữ giấy phép lái xe

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. 

Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.”

Tham gia giao thông khi đang bị giữ bằng lái

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó, bạn vẫn có thể tham gia giao thông khi đang bị giữ giấy phép lái xe, tuy nhiên, khi bị cảnh sát kiểm tra, bạn phải xuất trình biên bản vi phạm giao thông. Biên bản này có giá trị thay thế cho giấy tờ xe bị thu giữ. Chỉ khi quá thời hạn hẹn đến giải quyết trong biên bản xử phạt mà bạn vẫn chưa đến cơ quan công an để tiến hành xử phạt mà vẫn tiếp tục lái xe sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy phép lái xe.

Kết luận

Với trường hợp của bạn do bạn bị thu giữ giấy phép lái xe thì bạn vẫn có thể lái xe trong thời hạn hẹn ghi trong biên bản xử phạt, tuy nhiên, khi tham gia giao thông, bạn cần mang theo biên bản vi phạm giao thông thay thế cho giấy tờ bị tạm giữ.

Ngoài ra, về có được tham gia giao thông khi đang bị giữ bằng lái xe bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Thời điểm bị tước bằng lái xe được tính bắt đầu từ lúc nào?

Tước giấy phép lái xe 02 tháng có bị buộc học lại Luật Giao thông?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về tham gia giao thông khi đang bị giữ bằng lái xe; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam