19006172

Có thể dùng bằng lái xe ô tô thay cho bằng lái xe máy?

Có thể dùng bằng lái xe ô tô thay cho bằng lái xe máy?

Có thể dùng bằng lái xe ô tô thay cho bằng lái xe máy? Tôi có giấy phép lái xe ô tô nhưng không có bằng lái xe máy. Cho tôi hỏi trường hợp này tôi có thể dùng bằng lái xe ô tô để điều khiển xe máy không?



Lái xe ô tô thay cho bằng lái xe máyTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về Có thể dùng bằng lái xe ô tô thay cho bằng lái xe máy, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về bằng lái xe khi tham gia giao thông

Căn cứ khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008

“Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì xe ô tô và xe máy là 2 loại phương tiện cơ giới khác nhau nên khi điều khiển phương tiện nào, người lái xe phải có giấy phép lái xe phù hợp loại xe đó; không thể dùng giấy phép lái xe ô tô thay thế cho bằng lái xe máy.

Thứ hai, mức phạt khi không có bằng lái xe máy

Căn cứ điểm a khoản 5 và điểm b khoản 8 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

8. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

b) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;”

Lái xe ô tô thay cho bằng lái xe máy

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy

Trong trường hợp bạn có giấy phép lái xe ô tô nhưng không có giấy phép lái xe máy thì khi điều khiển xe máy tham gia giao thông coi như bạn không có giấy phép lái xe và tùy từng loại xe mà bạn sẽ bị phạt tiền như sau:

+) Bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô;

+) Bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

Trên đây là bài viết về vấn đề Có thể dùng bằng lái xe ô tô thay cho bằng lái xe máy? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Quy định về gộp giấy phép lái xe máy với giấy phép lái xe ô tô hạng B1

Các loại xe mà người có giấy phép lái xe hạng B1 được điều khiển

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp

luatannam