19006172

Có thể ủy quyền nộp lại đăng ký và biển số xe bị thu hồi?

Có thể ủy quyền nộp lại đăng ký và biển số xe bị thu hồi?

Cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Đối với xe hết niên hạn sử dụng thì có bị thu hồi lại giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe không? Trong trường hợp phải nộp lại mà tôi có việc bận thì có thể ủy quyền cho người khác nộp lại đăng ký và biển số được không vậy? Mong tổng đài giải đáp cụ thể giúp tôi, xin cảm ơn rất nhiều.



ủy quyền nộp lại đăng ký

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thú nhất, xe hết niên hạn sử dụng có bị thu hồi lại đăng ký và biển số?

Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 15. Xe phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

1. Xe hỏng không sử dụng được hoặc xe bị phá hủy do nguyên nhân khách quan.

2. Xe tháo máy, khung để thay thế cho xe khác.

3. Xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam.

4. Xe được miễn thuế nhập khẩu, nay chuyển nhượng sang mục đích khác.

5. Xe đăng ký tại các khu kinh tế – thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam.

6. Xe bị mất cắp, chiếm đoạt không tìm được, chủ xe đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

7. Xe hết niên hạn sử dụng; xe không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật; xe có kết luận của cơ quan thẩm quyền bị cắt hàn hoặc đục lại số máy, số khung hoặc số máy hoặc số khung.

8. Xe đã đăng ký nhưng không đúng hệ biển quy định tại Thông tư này.

9. Xe thuộc diện sang tên, chuyển quyền sở hữu.

10. Xe quân sự không còn nhu cầu cấp biển số xe dân sự.

11. Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc cấp biển số không đúng quy định.”

Như vậy, theo quy định trên thì một trong những trường hợp sẽ phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe là xe đã hết niên hạn sử dụng.

Do đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn sẽ phải nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe khi xe hết niên hạn sử dụng.

Thứ hai, có thể ủy quyền nộp lại đăng ký và biển số xe bị thu hồi?

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 16. Trình tự thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe

1. Chủ xe hoặc cá nhân, tổ chức dịch vụ được ủy quyền nộp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho cơ quan quy định tại khoản 3, khoản 5 Điều 6 Thông tư này. Trường hợp xe bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe hoặc mất cả giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, chủ xe phải có: Đơn trình bày rõ lý do bị mất.

2. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe tiếp nhận thông tin và thực hiện thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe trên hệ thống và trả giấy chứng nhận thu hồi theo quy định.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Nếu bạn bận việc cá nhân thì bạn có thể ủy quyền cho người khác nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho cơ quan công an. Trường hợp xe bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe hoặc mất cả giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe thì bạn phải có đơn trình bày rõ lý do bị mất.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Xe bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe từ 01/08/2020

Quy định về thu hồi đăng ký xe của công ty bị lái xe đem đi cầm

luatannam