19006172

Công ty giữ hợp đồng lao động đã ký thì hợp đồng có hiệu lực không?

Nội dung câu hỏi:

Tôi hết hạn hợp đồng lao động từ tháng 1.2023, nhưng đến giữa tháng 2 công ty mới gọi ký tiếp. Tôi đề nghị giữ 1 bản hợp đồng lao động thì chị trưởng phòng nhân sự yêu cầu tôi đưa hết cho công ty giữ hợp đồng lao động đó thì hợp đồng có còn hiệu lực không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Giữ hợp đồng lao độngTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về công ty giữ hợp đồng lao động đã ký thì hợp đồng có hiệu lực không; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Ai được giữ Hợp đồng lao động sau khi ký kết?

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Bộ luật lao động năm 2019 như sau:

Điều 14. Hình thức hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản.”

Theo quy định trên, khi hai bên ký hợp đồng lao động bằng văn bản thì phải lập thành 02 bản, có giá trị pháp lý như nhau. Người lao động giữ 1 bản và người sử dụng lao động giữ 01 bản.

Công ty giữ hợp đồng lao động đã ký thì hợp đồng có hiệu lực không?

Căn cứ tại Điều 23 Bộ luật lao động năm 2019 quy định về hiệu lực của Hợp đồng lao động như sau:

“Điều 23. Hiệu lực của hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động có hiệu lực kể từ ngày hai bên giao kết, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.”

Theo quy định trên, hợp đồng lao động sẽ có hiệu lực kể từ ngày hai bên giao kết. Vậy, hiệu lực của Hợp đồng lao động không phụ thuộc vào việc ai là người giữ bản Hợp đồng sau khi ký kết. Do đó, khi ký kết hợp đồng lao động xong mà công ty giữ toàn bộ 2 bản, không giao lại cho bạn thì Hợp đồng đó vẫn có hiệu lực.

Công ty giữ Hợp đồng không đưa lại cho NLĐ bị phạt thế nào?

Trong Nghị định Số: 12/2022/NĐ-CP của Chính Phủ ban hành ngày 17 tháng 01 năm 2022 quy định xử phạt vi phạm hành chính trng lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo Hợp đồng không có quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi công ty giữ cả 2 bản Hợp đồng lao động mà không giao lại cho Người lao động một bản.

Giữ hợp đồng lao động

Tư vấn Hợp đồng lao động qua tổng đài 1900 6172

Công ty giữ HĐLĐ thì phải làm gì?

Theo Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP thì người lao động bị công ty giữ cả hai bản hợp đồng lao động có thể khiếu nại lần đầu tới giám đốc công ty và tiếp tục khiếu nại lần hai tới chánh thanh tra sở lao động – thương binh và xã hội nơi công ty đặt trụ sở.

Trên đây là bài viết về vấn đề công ty giữ hợp đồng lao động đã ký thì hợp đồng có hiệu lực không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam