Quy định làm thủ tục hưởng BHTN ở đâu?
Mình muốn làm hưởng BHTN. Nay mình nhận sổ thấy ghi BHXH đóng ở quận Hà Đông, mình ở Khoái Châu và làm việc ở Văn Giang, vậy mình đến đâu để làm thủ tục hưởng BHTN vậy? Khi đi cần mang theo giấy tờ gì và họ có trả lại cuốn sổ BHXH gốc cho mình không?
- Nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm những loại giấy tờ gì?
Dịch vụ Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định làm thủ tục hưởng BHTN ở đâu?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn muốn hưởng BHTN, và trong sổ BHXH của bạn có ghi đóng ở quận Hà Đông, bạn ở Khoái Châu và làm việc ở Văn Giang. Do đó, kể từ khi bạn chấm dứt hợp đồng, không có việc làm và bạn có nhu cầu hưởng BHTN thì bạn làm thủ tục tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, bạn có thể làm thủ tục ở một trong 3 địa điểm là Hà Đông, Khoái Châu, Văn Giang để nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc một nơi nào khác mà bạn thấy thuận tiện nhất để nhận BHTN.
Thứ hai, hồ sơ hưởng BHTN cần những giấy tờ gì?
Căn cứ vào Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.”
Như vậy, hồ sơ để hưởng BHTN bao gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu (Mẫu số 03: Ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH)
- Bản chính hoặc bản sao quyết định thôi việc
- Sổ bảo hiểm xã hội
- Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân
Dẫn chiếu tới trường hợp của bạn thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ trên để mang đến trung tâm dịch vụ việc làm để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và cơ quan BHXH sẽ xác nhận việc bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp và sẽ trả lại sổ BHXH cho bạn trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Đang nhận TCTN mà sang nước ngoài định cư thì giải quyết thế nào?
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành