Thời gian hưởng BHXH một lần có bao gồm nghỉ thai sản?
Thời gian hưởng BHXH một lần có bao gồm nghỉ thai sản? Xin chào tổng đài tư vấn! Cho mình hỏi là khi lấy BHXH 1 lần thì có bị trừ mất mấy tháng mình hưởng trợ cấp thai sản không ạ. Mình thấy mọi người bảo bị trừ tiền đã nhận thai sản ạ? Sau bao lâu khi nghỉ việc có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần và cách tính mức hưởng như thế nào? Xin cảm ơn!
- Các vấn đề liên quan đến giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Điều kiện để được hưởng BHXH một lần theo quy định hiện hành
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời gian hưởng BHXH một lần có bao gồm nghỉ thai sản?
Khoản 4 Điều 12 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 12. Mức hưởng chế độ thai sản
4. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội quy định tại khoản 2 Điều này, được ghi theo mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản người lao động được nâng lương thì được ghi theo mức tiền lương mới của người lao động từ thời điểm được nâng lương.”
Như vậy, thời gian nghỉ thai sản vẫn được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, không phụ thuộc vào số tiền bảo hiểm chi trả theo chế độ thai sản. Do đó, số tiền BHXH 1 lần không trừ tiền đã nhận thai sản.
Thứ hai, thời điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần
Theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, theo quy định này trừ các trường hợp đặc biệt (đủ tuổi hưởng lương hưu, ra nước ngoài định cư và mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng) thì bạn phải chờ sau một năm nghỉ việc và không tiếp tục tham gia đóng BHXH ở đâu thì mới được nhận tiền BHXH một lần.
Thứ ba, cách tính mức hưởng BHXH một lần
Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Đồng thời tại Khoản 4 Điều 19 của Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần
4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Căn cứ quy định Khoản 2 Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
Mbqtl = |
Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo : hiểm xã hội |
Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội |
Khi tính bình quân tiền lương thì bạn sẽ được thêm hệ số trượt giá quy định tại Bảng 1 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH.
Như vậy, tùy theo thời gian tham gia và tiền lương tháng đóng BHXH mà sẽ có mức hưởng BHXH riêng.
Trên đây là bài viết về vấn đề Thời gian nghỉ thai sản có tính hưởng BHXH một lần không?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Thời điểm và cách tính BHXH một lần khi nghỉ việc quá 01 năm
- Được hưởng tiền ốm đau thì có được nhận lương nữa không?
- Tính hưởng trợ cấp thai sản khi thai lưu năm 2023 như thế nào?
- Lịch chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 4 tại TP HCM
- Căn cứ tính bồi thường, trợ cấp cho người học nghề bị tai nạn lao động
- Phải có sổ công ty mới đóng bảo hiểm cho người lao động