Điều kiện để được hưởng BHXH một lần theo quy định hiện hành
Tổng đài cho em hỏi là mẹ em sinh năm 1964 đã đóng bảo hiểm hơn 3 năm nay nghỉ việc có được lãnh bảo hiểm xã hội một lần không? Nếu có thì cần làm thủ tục như thế nào ạ? Mẹ em sẽ nhận được bao nhiêu tiền thế ạ?
- Thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về Điều kiện để được hưởng BHXH một lần của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện để được hưởng BHXH một lần:
Căn cứ khoản 2 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về Điều kiện để được hưởng BHXH một lần như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Theo đó, bạn có nêu mẹ bạn sinh năm 1964 thì tính đến nay mẹ bạn đã được 56 tuổi. Ngoài ra, bạn cũng nêu thêm mẹ bạn đóng BHXH được hơn 3 năm. Như vậy, nếu mẹ bạn không tiếp tục tham gia đóng BHXH tự nguyện thì mẹ bạn sẽ được hưởng luôn BHXH một lần.
Thứ hai, thủ tục nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần:
Căn cứ Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+) Sổ Bảo hiểm xã hội;
+) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB;
+) Khi nộp hồ sơ, bạn cần xuất trình thêm chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân (bản chính) và sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú.
Về nơi nộp hồ sơ, căn cứ tại mục 1.2 Khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì bạn sẽ nộp hồ sơ tại Cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú. Và căn cứ Điều 7 của Quyết định này, tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày Cơ quan BHXH tiếp nhận đầy đủ hồ sơ.
Thứ ba, mức hưởng khi đóng BHXH một lần:
Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.”
Bạn có nêu, mẹ bạn đóng BHXH được 3 năm thì mức hưởng được tính như sau: 3 X 2 = 6 tháng mức bình quân tiền lương.
Nếu còn đề thắc mắc về Điều kiện để được hưởng BHXH một lần xin hãy liên hệ với Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7:1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
-> Cách tính mức bình quân tiền lương tháng để tính bảo hiểm xã hội một lần