Thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Tôi muốn hỏi về vấn đề thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần? Tôi nghỉ việc đã được một năm mà chưa có thời gian đi làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Cho tôi hỏi thời gian tối đa tôi được phép làm thủ tục là bao lâu? Thủ tục bao gồm những giấy tờ gì? Tôi xin cảm ơn.



Thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểmTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; công ty chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau :

Thứ nhất, về thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần:

Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”. 

Căn cứ Khoản 3 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần.

3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Theo đó, trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm bạn đủ điều kiện (sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội); và có yêu cầu là thời điểm sớm nhất để nộp hồ sơ. Và trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ cơ quan bảo hiểm sẽ có trách nhiệm giải quyết cho bạn. Trường hợp bạn không có thời gian đi làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần; nếu quá thời hạn này nếu bạn có yêu cầu và đáp ứng đủ điều kiện vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Thứ hai, về thủ tục hưởng BHXH một lần:

Căn cứ tại Điều 20 Quyết định 636/2016/QĐ-BHXH hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:

“1. Sổ BHXH.

2. Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư có thêm một trong các giấy tờ sau:

3.1 Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;

3.2  Bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của một trong các giấy tờ sau đây:

3.2.1 Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

3.2.2 Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

3.2.3 Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án thể hiện người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.”

Thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:

– Đơn yêu cầu hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB);

– Sổ BHXH

– Chứng minh thư nhân dân bản chính.

Bên cạnh đó bạn cần mang theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú và chứng minh thư nhân dân đến cơ quan BHXH huyện nơi bạn có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để được nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Kết luận:

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì thời điểm sớm nhất là trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm bạn đủ điều kiện; có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần. Trường hợp quá thời hạn này thì nếu bạn đáp ứng điều kiện và có yêu cầu vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Trên đây là bài viết về vấn đề thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bạn vui lòng tham khảo bài viết:

Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần

Tiền bảo hiểm xã hội một lần được tính như thế nào?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi