Thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tôi muốn hỏi về vấn đề thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần? Tôi nghỉ việc đã được một năm mà chưa có thời gian đi làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Cho tôi hỏi thời gian tối đa tôi được phép làm thủ tục là bao lâu? Thủ tục bao gồm những giấy tờ gì? Tôi xin cảm ơn.
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
- Khi nào được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tới công ty Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; công ty chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau :
Thứ nhất, về thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”.
Căn cứ Khoản 3 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần.
3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Theo đó, trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm bạn đủ điều kiện (sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội); và có yêu cầu là thời điểm sớm nhất để nộp hồ sơ. Và trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ cơ quan bảo hiểm sẽ có trách nhiệm giải quyết cho bạn. Trường hợp bạn không có thời gian đi làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần; nếu quá thời hạn này nếu bạn có yêu cầu và đáp ứng đủ điều kiện vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Thứ hai, về thủ tục hưởng BHXH một lần:
Căn cứ tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:
“1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp…”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:
– Đơn yêu cầu hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB);
– Sổ BHXH
– Chứng minh thư nhân dân bản chính.
Bên cạnh đó bạn cần mang theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú và chứng minh thư nhân dân đến cơ quan BHXH huyện nơi bạn có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để được nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.
Kết luận:
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì thời điểm sớm nhất là trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm bạn đủ điều kiện; có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần. Trường hợp quá thời hạn này thì nếu bạn đáp ứng điều kiện và có yêu cầu vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.
Trên đây là bài viết về vấn đề thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bạn vui lòng tham khảo bài viết:
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Tiền bảo hiểm xã hội một lần được tính như thế nào?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ hưởng chế độ dưỡng sức sau ốm đau cần giấy tờ gì?
- Thời gian 6 tháng thai sản của lao động nữ có tính là thời gian đóng BHXH
- Trường hợp có giấy chuyển tuyến thì có được hỗ trợ chi phí vận chuyển hay không?
- Cán bộ không chuyên trách được nhận BHXH 1 lần có đúng không?
- Được hỗ trợ học nghề bao nhiêu tháng và mức hỗ trợ như thế nào?