Khi nào được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Tôi muốn hỏi về vấn đề khi nào được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần? Công ty đóng bảo hiểm cho tôi hết tháng 2/2020. Tôi nghỉ việc ngày 7/3/2020. Như vậy ngày 8/3/2021 tôi chốt và làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được không? Hồ sơ bao gồm những giấy tờ gì? Tôi xin cảm ơn.
- Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?
- Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần
- Thời điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với trường hợp khi nào được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?; công ty chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, căn cứ theo khoản 1 điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế”.
Như vậy theo quy định trên thì một trong những trường hợp được hưởng BHXH một lần đó là: sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng BHXH.
Theo thông tin bạn cung cấp; Bạn đóng bảo hiểm hết tháng 2/2020; bạn nghỉ việc ngày 7/3/2020; và ngày 8/3/2020 bạn muốn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần. Theo quy định trên thì bạn có thể nộp hồ sơ để hưởng BHXH một lần; vì từ ngày bạn nghỉ việc 7/3/2021 đến thời điểm 8/3/2021 đã đủ một năm.
Thứ hai, về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
Căn cứ tại điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:
“1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:
– Đơn yêu cầu hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB);
– Sổ BHXH
– Chứng minh thư nhân dân bản chính.
Bên cạnh đó bạn cần mang theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú và chứng minh thư nhân dân đến cơ quan BHXH huyện nơi bạn có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để được nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.
Kết luận:
Theo quy định pháp luật hiện hành thì sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH thì bạn có thể nộp hồ sơ để hưởng BHXH một lần.
Trên đây là bài viết về vấn đề khi nào được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần? Bạn vui lòng tham khảo bài viết:
Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Khi nào được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần? vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Cách tính số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất
- Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp cần làm những thủ tục gì?
- Nhận tiền trợ cấp tuất hàng tháng có được nhận trợ cấp người khuyết tật không?
- Đã nghỉ việc ở công ty thì có được sử dụng thẻ BHYT để đi sinh không
- Chế độ thai sản khi bị sảy thai được giải quyết bao nhiêu lần trong năm