Quá 03 tháng còn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Quá 03 tháng còn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Tôi nghỉ ở công ty cũ từ 1/04/2023 nhưng do tôi phải làm lại sổ bảo hiểm nên công ty chưa trả sổ ngay, đến cuối tháng 7 tôi mới được trả sổ. Vậy cho tôi hỏi bây giờ tôi còn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ?
- Công ty không chốt sổ có được hưởng thất nghiệp không?
- Điều kiện về thời gian đóng BHTN để hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Quá 03 tháng còn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.“
Theo quy định trên, người lao động đã nghỉ việc, chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định của pháp luật cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Trong trường hợp này, bạn đã nghỉ việc ở công ty cũ từ 1/4/2023 nếu chờ đến cuối táng 7/2023 bạn mới nộp hồ sơ hưởng TCTN thì sẽ bị vượt quá thời hạn 03 tháng để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP. Do đó, bây giờ bạn đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không nhận hồ sơ.
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, bây giờ bạn sẽ không đủ điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian bạn đã đóng bảo hiểm tại công ty cũ vẫn sẽ được bảo lưu để hưởng vào lần hưởng trợ cấp thất nghiệp sau.
Trên đây là bài viết về vấn đề quá 03 tháng còn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời gian đóng BHTN chưa hưởng có được cộng dồn không?
Trên đây là quy định của pháp luật về quá 03 tháng còn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không, nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thủ tục cấp thẻ BHYT cho bệnh binh và thân nhân bệnh binh?
- Có cần xác nhận của công an để giải quyết tai nạn lao động?
- Thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động
- Trách nhiệm đóng vào quỹ bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp
- Cách tính và hồ sơ hưởng lương hưu của người tham gia BHXH tự nguyện