19006172

Thủ tục bảo lưu thời gian đóng thất nghiệp khi đi xuất khẩu lao động

Thủ tục bảo lưu thời gian đóng thất nghiệp khi đi xuất khẩu lao động

Thủ tục bảo lưu thời gian đóng thất nghiệp? Em đã làm ở một công ty được 9 năm. Tháng 3 này em xin nghỉ việc để đầu tháng 4 em đi xuất khẩu lao động. Khoảng nửa tháng sau thì công ty mới chốt xong sổ BHXH cho em. Vậy em có đủ thời gian để làm bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Nếu không kịp thì 2 năm sau khi em về nước thì bảo hiểm thất nghiệp của em có còn không? Em phải làm thủ tục để bảo lưu thời gian đóng thất nghiệp này không ạ? Và em phải đóng thêm mấy tháng nữa thì mới được nhận trợ cấp thất nghiệp ạ? Em cám ơn nhiều!



Thủ tục bảo lưu thời gian đóng thất nghiệp

Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về Thủ tục bảo lưu thời gian đóng thất nghiệp của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về thời hạn để giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Khoản 4 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết”.

Mặt khác, Khoản 1 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.”

Bạn cho biết tháng 3/2020 bạn sẽ nghỉ việc ở công ty để đến đầu tháng 4 đi xuất khẩu lao động; phải đến khoảng giữa tháng 3/2020 bạn mới có thể nộp hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp. Đối chiếu các quy định nêu trên thì bạn sẽ không kịp thời gian cũng như không đủ điều kiện để nhận trợ cấp lần này. 

Thứ hai, về thủ tục bảo lưu thời gian đóng thất nghiệp khi đi xuất khẩu lao động

Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Như vậy, nếu bạn không nhận trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm của bạn sẽ được bảo lưu và cộng nối khi bạn đóng tiếp bảo hiểm ở một đơn vị khác. Khi bạn nghỉ việc thì sổ BHXH đã được ghi nhận đầy đủ quá trình đóng bảo hiểm của bạn. Bạn không cần phải làm thêm thủ tục để bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

thu-tuc-bao-luu-thoi-gian-dong-that-nghiep-khi-di-xuat-khau-lao-dong

Thứ ba, đóng thêm bao nhiêu tháng để được nhận trợ cấp thất nghiệp?

Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”

Đối chiếu quy định trên thì sau khi trở lại Việt Nam bạn phải đóng được ít nhất là 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp (trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc) thì mới có thể nhận trợ cấp thất nghiệp.

Nếu còn vướng mắc về Thủ tục bảo lưu thời gian đóng thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Cách cộng nối thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp

luatannam