19006172

Công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ được hưởng TCTN không?

Công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ được hưởng TCTN không?

Công ty tôi có nhân viên làm ở công ty 2 năm, 2 tháng đầu thử việc không tham gia BHXH. Sau đó làm 12 tháng thì nghỉ sinh 6 tháng. Tiếp đó làm việc và tham gia BHXH bình thường từ tháng 1/2020 đến hết tháng 5/2020 thì bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Vậy sau khi nghỉ việc NLĐ nộp hồ sơ luôn thì được hưởng TCTN không ạ ? Nếu được thì được khoảng bao nhiêu ạ ? Hồ sơ bạn này cần chuẩn bị những gì ạ.



 đơn phương chấm dứt HĐLĐ được hưởng TCTN

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ được hưởng TCTN không?

Căn cứ theo điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

…”

Như vậy, khi công ty bạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ với NLĐ, nếu NLĐ đáp ứng đủ các điểu kiện về hưởng chế đô của BHTN nêu trên thì khi nộp đủ hồ sơ NLĐ sẽ được hưởng TCTN.

Thứ hai, cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Như vậy, mức hưởng TCTN  được tính như sau:

+) NLĐ công ty bạn tham gia BHTN 12 tháng, sau đó nghỉ sinh 06 tháng, thời gian này sẽ không được tính là thời gian tham gia BHTN. Sau đó đi làm bình thường từ tháng 1/2020 đến 5/2020, lúc này tổng thời gian đóng BHTN của NLĐ là 17 tháng. Tương ứng NLĐ sẽ được hưởng 03 tháng TCTN.

+) Số tiền TCTN hàng tháng của NLĐ được tính bằng 60% mức lương của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Thứ ba, hồ sơ hưởng TCTN bao gồm những gì?

Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị hưởng TCTN cần có:

– Đề nghị hưởng TCTN theo mẫu số 03 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của Quyết định thôi việc mà công ty cung cấp cho bạn để xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc:

– Sổ BHXH có ghi nhận đầy đủ quá trình đóng.

Ngoài ra, NLĐ cần chuẩn bị thêm CMTND/CCCD khi nộp hồ sơ hưởng TCTN.

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN có tính từ tháng dừng đóng không

 

 

luatannam