Quy định về số lần được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Các bác cho em hỏi theo quy định về số lần được hưởng trợ cấp thất nghiệp trước em đi làm em nghỉ em lấy bảo hiểm thất nghiệp rồi song em lại đi làm được 3 năm giờ em nghỉ có được tiền bây giờ thất nghiệp nữa không ạ? Nếu vẫn được nhận thì sau bao lâu lấy được tiền TCTN tháng đầu tiên? Em cảm ơn ạ.
- Quy định thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp gồm những gì
- Có thể nhận trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu lần?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về số lần được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, người lao động chỉ cần đáp ứng đầy đủ 4 điều kiện trên thì có thể nhận TCTN mà pháp luật không có quy định giới hạn về số lần được hưởng TCTN. Do đó, trường hợp của bạn đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp trước đó và bây giờ đi làm 3 năm rồi nghỉ việc thì bây giờ bạn vẫn đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, thời điểm nhận tiền trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 1 và điểm a Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”
Như vậy, trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và sau đó, tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên. Do đó, tối đa trong 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề quy định về số lần được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
Mỗi người được nhận bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu lần?
5 trường hợp xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
- Mức đóng BHYT tự nguyện cho 2 người từ tháng 7/2023
- Đóng bảo hiểm tự nguyện đối với giáo viên hợp đồng trong 03 tháng hè
- Sắp có việc làm thì khi nào thông báo đã có việc làm với bên bảo hiểm
- Thời gian giải quyết BHXH một lần cho người lao động
- Có được nhận luôn một lần trợ cấp thất nghiệp hay không?