19006172

Công an xã có quyền xử phạt trong trường hợp thay bình xăng xe không?

Công an xã có quyền xử phạt trong trường hợp thay bình xăng xe không?

Cho em hỏi em bị công an xã ở Bình Dương bắt xe mà họ phạt em lỗi thay bình xăng bông mai là 900.000đ. Vậy cho em hỏi trường hợp của em bị xử phạt có đúng quy định của pháp luật không?



Tư vấn giao thông đường bộCông an xã:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn;  Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Khoản 4 Điều 7 Thông tư 11/2011/TT-BCA quy định:

“Điều 7. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã

4. Lực lượng Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau:

điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.”

Như vậy theo quy định này thì đối với trường hợp của bạn, việc Công an xã xử phạt bạn với lỗi thay đổi bình xăng với mức phạt là 900.000 đồng là không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Đối với lỗi thay đổi bình xăng của bạn được quy định như sau:

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008 về bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ:

“2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo Điểm c Khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;”

Công an xã

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn thay mới bình xăng không phù hợp với kết cấu ban đầu của xe nên sẽ bị xử phạt lỗi tự ý thay đổi hình dáng, kích thước của xe. Theo đó, mức phạt về việc thay đổi hình dáng, kết cấu xe của bạn là 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Quy định về xử phạt khi chạy quá tốc độ

Bảo hiểm xe hết hạn bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề thay đổi linh kiện; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam