19006172

CSGT cấp huyện có được xử phạt đối với xe lưu thông trên đường quốc lộ?

Nội dung câu hỏi:

Xin chào tổng đài! Tôi chạy xe trên đường quốc lộ và bị CSGT cấp huyện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Vậy cho tôi hỏi, CSGT cấp huyện có được thẩm quyền xử phạt đối với xe đi trên đường quốc lộ không? Tôi cảm ơn.



CSGT cấp huyệnTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề: CSGT cấp huyện có được xử phạt đối với xe lưu thông trên đường quốc lộ? Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Công an cấp huyện có được xử phạt vi phạm trên đường quốc lộ

Căn cứ khoản 2 Điều 6 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định: 

“Điều 6. Tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

2. Công an cấp huyện bố trí lực lượng, tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông đường bộ trong phạm vi địa giới hành chính, gồm:

a) Các tuyến quốc lộ, đoạn quốc lộ không thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;

b) Các đoạn quốc lộ thuộc các tuyến quốc lộ quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đi qua thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện theo kế hoạch của Giám đốc Công an cấp tỉnh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông;

c) Các tuyến đường tỉnh; đường huyện; đường xã; đường chuyên dùng; đường đô thị không thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này;

d) Phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông đường bộ trong phạm vi địa giới hành chính theo kế hoạch của Giám đốc Công an cấp tỉnh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông.”

Như vậy, Cảnh sát giao thông cấp huyện có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường huyện, đường xã, đường chuyên dùng trong phạm vi địa giới hành chính; đường tnh, đường đô thị theo quyết định phân công, phân cấp của Giám đốc Công an cấp tỉnh.

Tuy nhiên, CSGT cấp huyện cũng có thể xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trong trường hợp phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ đi qua địa giới hành chính quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện theo kế hoạch của Giám đốc Công an cấp tỉnh.

Như vậy, CSGT cấp huyện không được tự ý tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ. CSGT cấp huyện chỉ được phép tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ khi phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông. Vậy nên, trong trường hợp bạn vi phạm mà CSGT cấp huyện có phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ đó thì việc xử phạt bạn là đúng quy định.

CSGT cấp huyện

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

CSGT cấp huyện được xử phạt giao thông trên các tuyến đường nào

Căn cứ tại Điều 6 Thông tư 65/2020/TT-BCA thì Công an cấp huyện được bố trí lực lượng, tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông đường bộ trong phạm vi địa giới hành chính, gồm:

– Các tuyến quốc lộ, đoạn quốc lộ không thuộc các tuyến quốc lộ trọng điểm, quốc lộ có tình hình trật tự, an toàn giao thông phức tạp (bao gồm cả các đoạn đường tránh quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và thị trấn thuộc huyện).;

– Các đoạn quốc lộ thuộc các tuyến quốc lộ trọng điểm, quốc lộ có tình hình trật tự, an toàn giao thông phức tạp đi qua thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện theo kế hoạch của Giám đốc Công an cấp tỉnh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông;

– Các tuyến đường tỉnh; đường huyện; đường xã; đường chuyên dùng; đường đô thị không thuộc các tuyến đường đô thị thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (gồm các tuyến đường chính, tuyến đường có tình hình trật tự, an toàn giao thông phức tạp);

– Phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông đường bộ trong phạm vi địa giới hành chính theo kế hoạch của Giám đốc Công an cấp tỉnh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau: 

Mọi thắc mắc liên quan, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp cụ thể và chi tiết hơn

luatannam