19006172

CSGT có được mặc thường phục để bắn tốc độ theo quy định mới?

CSGT có được mặc thường phục để bắn tốc độ theo quy định mới?

Tôi đang có thắc mắc là hôm qua tôi đi trên đoạn xa lộ Hà Nội thì bị bắn tốc độ và bị phạt vì chạy quá tốc độ. Nhưng em thắc mắc là CSGT lại mặc thường phục để bắn tốc độ thì có đúng không? Sau khi bị bắn tốc độ thì người vi phạm có được quyền yêu cầu cảnh sát giao thông cho xem lại hình ảnh về việc vi phạm hay không? Xin cảm ơn rất nhiều.



mặc thường phục để bắn tốc độ

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ:1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, CSGT có được mặc thường phục để bắn tốc độ theo quy định mới?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 11. Trang phục; phương tiện giao thông; phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và vũ khí, công cụ hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát giao thông

1. Trang phục của Cảnh sát giao thông

b) Trường hợp kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, được bố trí một bộ phận Cảnh sát giao thông mặc thường phục để vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, giám sát tình hình trật tự, an toàn giao thông, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác. Khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kiểm soát, xử lý theo quy định của pháp luật;

Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ thuộc Cục Cảnh sát giao thông (sau đây viết gọn là Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ), Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Trưởng Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Trưởng Công an cấp huyện) trở lên quyết định việc mặc trang phục Cảnh sát hoặc thường phục khi sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và phải ghi rõ trong kế hoạch tuần tra, kiểm soát.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; hôm qua bạn đi trên đoạn xa lộ Hà Nội thì bị bắn tốc độ và bị phạt vì chạy quá tốc độ. Trường hợp này CSGT mặc thường phục để bắn tốc độ bạn nếu theo quyết định trong kế hoạch tuần tra, kiểm soát thì vẫn được coi là đúng quy định.

Thứ hai, về việc yêu cầu xem hình ảnh vi phạm

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 19 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 19. Kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ

3. Khi kiểm soát thông qua hệ thống giám sát, máy đo tốc độ ghi hình ảnh, thiết bị ghi hình, phát hiện, ghi thu được hình ảnh của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, thủ trưởng đơn vị Cảnh sát giao thông có thẩm quyền thực hiện như sau:

a) Tổ chức lực lượng dừng phương tiện giao thông, để kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Trường hợp người vi phạm đề nghị được xem hình ảnh, kết quả ghi thu được về hành vi vi phạm thì cho xem nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó; nếu chưa có thì hướng dẫn người vi phạm xem hình ảnh, kết quả ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị;”

Như vậy, theo quy định trên thì bạn sẽ được quyền đề nghị được xem hình ảnh, kết quả ghi thu được về hành vi vi phạm nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó. Còn nếu chưa có thì bạn sẽ được xem hình ảnh, kết quả ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở cơ quan.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Làm sao khi bị cảnh sát giao thông mặc thường phục xử phạt?

Xe bị bắn tốc độ 55/50 bị lập biên bản và giữ bằng lái xe có đúng không?

luatannam