19006172

CSGT có được phép mặc thường phục khi làm nhiệm vụ hay không?

CSGT có được phép mặc thường phục khi làm nhiệm vụ hay không?

Hôm trước khi đang tham gia giao thông thì tôi bị 2 người không mặc trang phục CSGT yêu cầu dừng xe và kiểm tra giấy tờ. Tôi không đưa thì họ nói họ là CSGT mặc thường phục để làm nhiệm vụ. Tôi không biết thế nào đành gọi cho người thân cũng làm công an thì họ lại nói là bận nhiệm vụ nên đi luôn. Tổng đài cho tôi hỏi thực sự có chuyện CSGT được mặc thường phục khi làm nhiệm vụ không để tôi còn đề cao cảnh giác? Xin cảm ơn nhiều!



Mặc thường phục khi làm nhiệm vụTư vấn giao thông đường bộ:

Với câu hỏi về vấn đề CSGT mặc thường phục khi làm nhiệm vụ, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thẩm quyền của CSGT khi mặc thường phục được quy định tại Điều 9 Thông tư 01/2016/TT-BCA như sau:

“Điều 9. Tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang

3. Điều kiện tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang

a) Phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được người có thm quyền quy định tại Khoản 2 Điều này phê duyệt. Nội dung kế hoạch phải nêu rõ phương pháp thực hiện; lực lượng, phương thức liên lạc; thời gian, địa bàn tuần tra, kiểm soát; phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để tuần tra, kiểm soát;

b) Tổ tuần tra, kiểm soát phải bố trí một bộ phận cán bộ trong Tổ để hóa trang (mặc thường phục) thực hiện nhiệm vụ giám sát tình hình trật tự giao thông, phát hiện, đu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kim soát, xử lý theo quy định của pháp luật;

Bộ phận hóa trang và bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai trong một Tổ tuần tra, kiểm soát phải giữ một khoảng cách thích hợp bảo đảm việc xử lý vi phạm kịp thời, đúng pháp luật;

c) Nghiêm cấm lạm dụng việc tuần tra, kim soát công khai kết hợp với hóa trang để sách nhiễu, gây phiền hà, làm thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.”

Theo đó, căn cứ vào Thông tư thì có thể khẳng định rằng nhiệm vụ chính của bộ phận hóa trang là: “Giám sát, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn” các hành vi vi phạm pháp luật, khi phát hiện ra các vi phạm thì bộ phận hóa trang phải “thông báo ngay” cho bộ phận công khai đang giữ “một khoảng cách thích hợp để kịp thời xử lý”, hơn nữa trong Thông tư cũng không quy định khi phát hiện vi phạm thì bộ phận hóa trang được quyền dừng phương tiện.

Mặc thường phục khi làm nhiệm vụ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, cảnh sát thường phục sẽ không có quyền dừng các phương tiện đang tham gia giao thông có hành vi vi phạm pháp luật, mà chỉ được sử dụng các phương tiện liên lạc để báo cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai trong cùng một Tổ đến để kiểm soát, xử lý, trừ những trường hợp khẩn cấp nhằm ngăn chặn ngay những vi phạm có thể gây hậu quả ngay lập tức hoặc nghiêm trọng.

Trong trường hợp bạn gặp phải nêu trên, việc CSGT mặc thường phục yêu cầu bạn dừng xe và kiểm tra giấy tờ là không đúng pháp luật. Bạn nên cẩn trọng khi gặp người mặc thường phục tự xưng là CSGT để không bị lợi dụng, gây thiệt hại, mất mát về tài sản.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Các trường hợp được dừng phương tiện để kiểm soát

Cảnh sát giao thông có được xử phạt lỗi vi phạm ở khu vực khác

Trên đây là giải đáp vấn đề cảnh sát giao thông mặc thường phục khi làm nhiệm vụ. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn giải đáp.

Trả lời

luatannam