19006172

Đang điều khiển xe máy thì đèn chiếu sáng hỏng có bị xử phạt không?

Đang điều khiển xe máy thì đèn chiếu sáng hỏng có bị xử phạt không?

Tổng đài cho tôi hỏi khi điều khiển phương tiện giao thông vào khu vực thành phố sau mấy giờ sẽ phải bật đèn chiếu sáng? Trường hợp đang điều khiển xe máy trên đường thì không may đèn chiếu sáng cháy thì có bị xử phạt với lỗi không bật đèn chiếu sáng hay không?



đèn chiếu sáng hỏng có bị xử phạt

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời gian bật đèn chiếu sáng và mức phạt khi không bật đèn

Căn cứ vào điểm l khoản 1 và điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;”

Như vậy, từ 19 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau người điều khiển phương tiện giao thông phải sử dụng đèn chiếu sáng. Nếu người điều khiển xe máy không bật đèn chiếu sáng trong khoảng thời gian này thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng. Nếu gây ra tai nạn giao thông thì bị tước GPLX từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thứ hai, đang điều khiển xe máy thì đèn chiếu sáng hỏng có bị xử phạt không?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 11 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định như sau:

“Điều 11. Những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính

4. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng.”

Như vậy, theo thông tin bạn đưa ra, trường hợp bạn đang điều khiển xe máy trên đường thì không may đèn chiếu sáng bị cháy được xác định là trường hợp bất khả kháng. Vì vậy, nếu bạn chứng minh được việc đèn chiếu sáng bị hỏng khi xe đang chạy và bản thân không biết điều này thì sẽ không bị xử phạt vi phạm lỗi “Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau”. Tuy nhiên, nếu bạn không chứng minh được việc này thì cảnh sát giao thông có quyền lập biên bản vi phạm hành chính đối với bạn.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Không bật đèn xe máy vào buổi tối có bị phạt không?

Không sử dụng đèn chiếu sáng từ 01h đến 05h sáng bị phạt bao nhiêu tiền?

luatannam