19006172

Đèn chiếu sáng bị cháy khi đang điều khiển xe máy thì có bị xử phạt không?

Đèn chiếu sáng bị cháy khi đang điều khiển xe máy thì có bị xử phạt không?

Tôi đang điều khiển xe máy trên đường thì không may đèn chiếu sáng bị cháy. Vậy tôi có bị xử phạt với lỗi không bật đèn chiếu sáng hay không?



đèn chiếu sáng bị cháyTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, với câu hỏi của bạn về: đèn chiếu sáng bị cháy khi đang điều khiển xe máy thì có bị xử phạt không?, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 53 Luật an giao thông đường bộ năm 2008 quy định về điều kiện tham gia giao thông của phương tiện xe cơ giới cần Có đủ đèn chiếu sáng gần và xa. Nếu phương tiện xe cơ giới không đáp ứng quy định trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Căn cứ theo quy định tại điểm l khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn;”

Theo đó, trong trường hợp người đi xe máy không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn thì sẽ bị xử phạt lỗi không dùng đèn chiếu sáng và mức phạt là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Bên cạnh đó, theo quy định tại căn cứ khoản 4 Điều 11 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

“Điều 11. Những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính

4. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng”.

Theo thông tin bạn cung cấp; bạn đang điều khiển xe máy trên đường thì không may đèn chiếu sáng bị cháy.. Do đó, trường hợp của bạn được xác định là trường hợp bất khả kháng. Vì vậy, nếu bạn chứng minh được việc đèn chiếu sáng bị cháy khi xe đang chạy và bản thân bạn không biết điều này thì bạn sẽ không bị xử phạt vi phạm giao thông.

đèn chiếu sáng bị cháy

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Tuy nhiên, nếu bạn không chứng minh được việc này thì cảnh sát giao thông có quyền lập biên bản vi phạm. Khi đó với lỗi này bạn sẽ bị phạt từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

Trên đây là bài viết của chúng tôi tư vấn đối với trường hợp của bạn. Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết sau:

Không bật đèn xe máy vào buổi tối có bị phạt không?

Xe máy chuyên dùng không có đủ đèn chiếu sáng thì bị phạt thế nào?

Mọi thắc mắc liên quan; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam