19006172

Đăng kí sang tên xe với  xe của Việt kiều nhập từ nước ngoài

Đăng kí sang tên xe với xe của Việt kiều nhập từ nước ngoài

Chào Tổng đài tư vấn! Bạn tôi là Việt kiều sinh sống tại Hàn Quốc từ năm 2009 đến năm 2016 thì về nước. Khi về nước năm 2016, cậu ấy có mua mới một chiếc xe Mercedes Benz E300 và chuyển về Đà Nẵng theo đường biển và đã đi đăng kí xe cũng như hoàn thành các giấy tờ của xe vào năm đó. Tháng 8/2018 này bạn tôi dự định bán lại chiếc xe này cho tôi-cũng  tại Đà Nẵng. Vậy cho tôi hỏi thủ tục đăng kí sang tên xe của Việt kiều có gì khác biệt so với thủ tục bình thường không? Tôi cám ơn!



Xe của Việt kiềuTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề đăng kí sang tên xe với xe của Việt kiều nhập từ nước ngoài; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về trường hợp đăng ký sang tên xe với xe của Việt kiều hồi hương

Khoản 4 Điều 23 Thông tư số 15/2014/TT-BCA  quy định về một số trường hợp đặc biệt khi đăng kí sang tên, di chuyển xe như sau:

“Điều 23. Giải quyết một số vướng mắc khi đăng ký sang tên, di chuyển xe

4. Xe nhập khẩu được miễn thuế đã sử dụng tại Việt Nam mà có trị giá tính thuế nhập khẩu bằng 0% theo quy định của Bộ Tài chính; xe của Việt kiều hồi hương đã về đến cảng Việt Nam trước ngày 01 tháng 4 năm 2014 thì được chuyển nhượng, sang tên, di chuyển theo quy định tại Thông tư này.

Xe của Việt kiều hồi hương đã về đến cảng Việt Nam từ ngày 01 tháng 4 năm 2014 thì Việt kiều đó phải đăng ký xe rồi mới được chuyển nhượng; khi chuyển nhượng xe phải có chứng từ truy thu thuế theo quy định của Bộ Tài chính thì được sang tên, di chuyển theo quy định tại Thông tư này.”

Như vậy, căn cứ theo quy định trên xe của Việt Kiều khi hồi hương đã về đến cảng Việt Nam từ ngày 01 tháng 04 năm 2014 thì Việt kiều đó phải đăng kí xe rồi mới được chuyển nhượng; khi chuyển nhượng xe phải có chứng từ truy thu thuế theo quy định của Bộ Tài chính thì được sang tên, di chuyển theo quy định tại Thông tư này.

Do đó, trường hợp bạn của bạn đã về nước và chiếc xe được vận chuyển về đến cảng tại Đà Nẵng đã sau ngày 01 tháng 04 năm 2014 nên khi chuyển nhượng xe người bạn đó phải có chứng từ truy thu thuế theo quy định của Bộ Tài chính thì mới có thể tiến hành thủ tục đăng kí sang tên theo quy định pháp luật.

Xe của Việt kiều

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Về hồ sơ đăng kí sang tên trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2014/TT-BCA về đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương như sau:

“Điều 11. Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

d) Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

2. Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.”

Như vậy, bên cạnh chứng từ truy thu thuế theo quy định của Bộ Tài chính thì hồ sơ đăng ký sang tên cần thêm những giấy tờ sau:

– Chứng minh thư nhân dân hoặc Thẻ căn cước;

Giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA;

– Giấy chứng nhận đăng ký xe;

– Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA;

– Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA;

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề đăng kí sang tên xe với xe của Việt kiều nhập từ nước ngoài. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Tại sao người nước ngoài có bằng lái xe quốc gia vẫn bị xử phạt?

Người nước ngoài cấp giấy phép lái xe quốc tế tại Việt Nam được không?

Nếu còn vướng mắc về đăng kí sang tên xe với xe của Việt kiều nhập từ nước ngoài; bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam