19006172

Đăng ký sang tên xe khi không có hồ sơ gốc

Đăng ký sang tên xe khi không có hồ sơ gốc

Đăng ký sang tên xe khi không có hồ sơ gốc? Xe máy của tôi mua lại của một người thân ở Tây Ninh. Tôi thì ở Cà Mau. Vậy mình muốn đăng ký lại xe thì có nhất định phải rút được hồ sơ gốc hay không? Trường hợp rút hồ sơ gốc thì mình cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Rút hồ sơ thì rút ở cơ quan nào? Thời gian giải quyết trong bao nhiêu lâu?


Sang tên xe khi không có hồ sơ gốcCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề Đăng ký sang tên xe khi không có hồ sơ gốc; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về các giấy tờ bắt buộc phải có khi đăng ký sang tên xe khác tỉnh

Căn cứ theo Điều 13 Thông tư số 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe quy định về việc đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến:

Điều 13. Đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến

1. Chủ xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

c) Giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này) và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

d) Hồ sơ gốc của xe theo quy định.”

Như vậy, hồ sơ đăng ký xe bao gồm: giấy khai đăng ký xe; chứng từ lệ phí trước bạ; giấy khai sang tên, di chuyển xe và phiếu sang tên di chuyển; chứng từ chuyển quyền sở hữu xe; hồ sơ gốc của xe. Do đó, theo quy định của pháp luật việc đăng ký xe chuyển từ tỉnh khác đến phải có hồ sơ gốc.

Thứ hai, quy định về hồ sơ và nơi nộp hồ sơ rút hồ sơ gốc của xe

Căn cứ Điều 12 Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 12. Sang tên, di chuyển xe đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển quyền sở hữu xe”.

Như vậy, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Giấy tờ của chủ xe

– Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).

– Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

– Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe

-->Cơ quan có thẩm quyền đăng ký xe hiện nay

Về nơi nộp hồ sơ rút hồ sơ gốc: Căn cứ theo quy định trên thì bạn cần đến cơ quan công an đã cấp đăng ký xe của người bán cho bạn trước đó để làm thủ tục rút hồ sơ gốc. Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn mua lại xe máy nên căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA  quy định như sau:

“Điều 3. Cơ quan đăng ký xe

3. Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây viết gọn là Công an cấp huyện) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này).”

Như vậy, theo quy định này thì bạn đến công an huyện nơi người bán xe cho bạn đăng ký thường trú để làm thủ tục rút hồ sơ gốc

-->Hình thức xử lý với hành vi không làm thủ tục sang tên xe

Sang tên xe khi không có hồ sơ gốc

Tổng đài tư vấn về Luật Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, thời hạn giải quyết thủ tục rút hồ sơ gốc

Thời hạn giải quyết rút hồ sơ gốc quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 15/2014/TT-BCA như sau:

“Điều 4:Thời hạn cấp đăng ký biển số xe

2. Cấp mới, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất thì thời gian xác minh và hoàn thành thủ tục không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.”

Như vậy, quy định cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Do đó, thời hạn để giải quyết rút hồ sơ gốc cho xe là không quá 2 ngày làm việc.

Mọi thắc mắc liên quan đến đăng ký sang tên xe khi không có hồ sơ gốc , xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Hồ sơ sang tên xe cần có hợp đồng mua bán có công chứng không?

luatannam