19006172

Giấy phép lái xe hạng A1 thì có thời hạn sử dụng không

Giấy phép lái xe hạng A1 thì có thời hạn sử dụng không

Giấy phép lái xe hạng A1 thì có thời hạn sử dụng không? Mình có thi giấy phép lái xe máy từ năm 2003 bây giờ bắt giờ bị nhòe mất dấu nổi. Cho mình hỏi Giấy phép lái xe của mình có bị quá hạn không? Trường hợp của mình có phải đổi lại Giấy phép lái xe không? Hồ sơ đổi giấy phép lái xe hiện nay quy định như thế nào?



hạng A1 thì có thời hạn sử dụng không

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, Giấy phép lái xe hạng A1 thì có thời hạn sử dụng không

Căn cứ khoản 1 Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 17. Thời hạn của giấy phép lái xe

1. Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 không có thời hạn.

2. Giấy phép lái xe hạng Bcó thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

3. Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

4. Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 05 năm, kể từ ngày cấp.”

Như vậy, theo quy định này thì Giấy phép lái xe hạng A1 dành cho xe máy thì không có thời hạn. Do đó, Giấy phép lái xe của bạn bị mờ nhưng vẫn còn thời hạn sử dụng bình thường.

Thứ hai: Về vấn đề cấp đổi giấy phép lái xe do bị hỏng

Căn cứ khoản 5 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 37. Đổi giấy phép lái xe

2. Người có giấy phép lái xe có thời hạn thực hiện việc đổi giấy phép lái xe trước khi hết thời hạn sử dụng; người có giấy phép lái xe bị hỏng còn thời hạn sử dụng được đổi giấy phép lái xe.

5. Đối tượng được đổi giấy phép lái xe:

e) Người có giấy phép lái xe mô tô của ngành Công an cấp trước ngày 01 tháng 8 năm 1995 bị hỏng có nhu cầu đổi, có tên trong sổ lưu được xét đổi giấy phép lái xe mới;

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp Giấy phép lái xe của bạn bị hỏng thì bạn được làm thủ tục để cấp lại Giấy phép lái xe.

Thứ ba, hồ sơ xin cấp lại Giấy phép lái xe hạng A1

Căn cứ Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định:

“Điều 38. Thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp

Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm:

1. Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này.

2. Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ các đối tượng sau:

a) Người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3;

b) Người có nhu cầu tách giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn.

3. Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu”.

Theo đó, hồ sơ để đề nghị cấp đổi giấy phép lái xe gồm có:

– Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.

– Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Hồ sơ trên gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về pháp luật giao thông đường bộ 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Cấp lại bằng lái xe máy ở đâu?

luatannam