19006172

Quy định về cấp giấy phép kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu

Quy định về cấp giấy phép kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu

Công ty em có 6 xe ô tô chở người trong đó có 2 xe 30 chỗ có ký hợp đồng với trường học để thành xe đưa đón học sinh. Vậy trong trường hợp này công ty tôi có phải xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu không? Tôi xin cảm ơn



Giấy phép kinh doanh vận tải và gắn phù hiệuTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với việc quy định về cấp giấy phép kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về cấp giấy phép kinh doanh vận tải

Căn cứ Điều 3, Điều 17 Nghị định 10/2020/NĐ-CP, quy định:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

2. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

Điều 17. Cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

1. Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (sau đây gọi chung là Giấy phép kinh doanh).

Trường hợp công ty bạn có 6 xe trong đó có 2 xe 30 chỗ ký hợp đồng với trường học thành xe đưa đón học sinh thì đây được coi là hoạt động kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp bắt buộc phải xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Giấy phép kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Thứ hai, về phù hiệu

Căn cứ theo điều 3 Nghị định 10/2020/NĐ-CP, quy định:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

7. Kinh doanh vận tải hành khách theo hp đồng không theo tuyến cố định là kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô được thực hiện theo hợp đồng vận chuyển hành khách bằng văn bản giấy hoặc điện tử (sau đây gọi là hợp đồng vận chuyển hoặc hợp đồng điện tử) giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe).

Ngoài ra, căn cứ theo Điều 43 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định như sau:

Điều 43. Quy định đối với xe ô tô kinh danh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch; việc xác định điểm đầu trùng lặp, điểm cuối trùng lặp của xe ô tô

8. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” theo mẫu quy định tại Phụ lục 12 ban hành kèm theo Thông tư này.”

Theo đó, đối với thắc mắc của bạn có thể đưa ra câu trả lời khẳng định như sau: đối với xe vận tải hành khách theo hợp đồng bắt buộc phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG”.

Như vậy, trường hợp công ty bạn có 2 xe 30 chỗ đã có ký hợp đồng với trường học để thành xe đưa đón học sinh (thực hiện hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng với trường học) thì sẽ phải gắn phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” .

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi quy định về cấp giấy phép kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Thủ tục cấp phù hiệu cho xe ô tô của công ty

Trường hợp phải làm thủ tục xin cấp phù hiệu và gắn hộp đen

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam