19006172

Thủ tục cấp lại giấy tờ xe bị mất (đăng kiểm xe, giấy phép lái xe, cà vẹt)

Thủ tục cấp lại giấy tờ xe bị mất (đăng kiểm xe, giấy phép lái xe, cà vẹt)

Tôi bị mất ví nên mất hết các giấy tờ xe (bao gồm đăng kiểm xe, giấy phép lái xe và cà vẹt) thì cấp lại giấy tờ xe bị mất như thế nào?Xe tôi là ô tô thì trong thời gian này tối có thể chạy xe hay không? Xin cám ơn!



cấp lại giấy tờ xe bị mất

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về vấn đề cấp lại giấy tờ xe bị mất đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thủ tục xin  cấp lại giấy tờ xe bị mất là đăng kiểm xe:

Căn cứ Khoản 4 Điều 9 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 9. Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định

4. Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định bị mất, hư hỏng, rách nát thì chủ xe phải đưa xe đi kiểm định lại để cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định”.

Trường hợp của bạn có đăng kiểm xe bị mất, để được cấp lại Giấy chứng nhận kiểm định (đăng kiểm), bạn phải làm thủ tục đăng kiểm lại, mang xe đi đăng kiểm lại.

Căn cứ theo Khoản 1 và Khoản 2 Điều 5 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT, khi làm thủ tục đăng kiểm lại, bạn đưa xe đến bất cứ trung tâm đăng kiểm nào để kiểm định và xuất trình các giấy tờ sau:

– Xuất trình bản chính giấy đăng ký xe hoặc một trong các giấy tờ còn hiệu lực sau: Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ; Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính; Giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe.

– Xuất trình bản chính Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

– Thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang WEB quản lý thiết bị giám sát hành trình đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Tuy nhiên, như bạn đã nêu thì bạn bị mất giấy đăng ký xe do đó bạn phải làm lại đăng ký xe trước khi đưa xe đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định. Bạn có thể xuất trình bản chính giấy đăng ký xe hoặc giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe khi lập hồ sơ kiểm định xe.

Thứ hai, thủ tục xin cấp lại giấy phép lái xe:

Theo Khoản 2, Khoản 6 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, hồ sơ cấp lại giấy phép lái xe như sau:

– Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định

– Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

– Bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam).

Về nơi nộp hồ sơ: Tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải.

Về thời hạn cấp lại: Sau thời hạn 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe. Thời gian cấp lại giấy phép lái xe thực hiện như đối với cấp mới.

Thứ ba, thủ tục xin cấp lại giấy tờ xe bị mất là đăng ký xe:

Điều 15 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về việc cấp lại giấy đăng ký xe bị mất. Theo đó, người xin cấp lại giấy tờ xe bị mất là giấy chứng nhận đăng ký xe chuẩn bị hồ sơ bao gồm :

– Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

– Nếu chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

+ Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

+ Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).

+ Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

+ Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

Về cơ quan đăng ký xe để cấp lại giấy tờ xe bị mất

Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định:

2. Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này):

a) Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc; xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên hoặc xe có quyết định tịch thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, kể cả xe quân đội làm kinh tế có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương.

Theo đó, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nêu trên và nộp cho Phòng cảnh sát giao thông nơi đã đăng xe ký trước đó để yêu cầu xin cấp lại giấy tờ xe bị mất trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Thứ tư, có thể điều khiển phương tiện giao thông trong thời gian cấp lại giấy tờ xe bị mất

Khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Do đó, trong thời gian chờ giải quyết việc cấp lại giấy tờ xe bị mất, bạn không nên điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đăng kiểm, giấy phép lái xe và đăng ký xe là một trong những giấy tờ mà người lái xe khi điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo. Khi có lỗi xảy ra, phát hiện thấy bạn không có các giấy tờ trên, cảnh sát giao thông vẫn có thể xử phạt hành chính bạn đối với hành vi này.

Trên đây là toàn bộ phần giải đáp về vấn đề thủ tục cấp lại giấy tờ xe bị mất. Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Thông tin trên Giấy chứng nhận đăng kiểm bị sai

 

luatannam