19006172

Hành khách có phải xuống xe khi ô tô qua phà?

Hành khách có phải xuống xe khi ô tô qua phà?

Hành khách có phải xuống xe khi ô tô qua phà? Sáng nay em thấy có một xe khách khi xuống phà vẫn còn khách ngồi trên đó mà không bị phạt. Trong khi đó lần trước em cũng lái xe khách và có mấy khách ngồi lại thì em bị phạt những 700.000 đồng. Em bị phạt như vậy có đúng không ạ?



Xuống xe khi ô tô qua phàTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Khoản 2, Điều 23 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về qua phà, qua cầu phao như sau:

“Điều 23. Qua phà, qua cầu phao

2. Khi xuống phà, đang ở trên phà và khi lên bến, mọi người phải xuống xe; trừ người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, người bệnh, người già yếu và người khuyết tật”.

Bên cạnh đó, Điểm b, Khoản 3, Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách; ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Để người ngồi trên xe khi xe lên, xuống phà, cầu phao hoặc khi xe đang ở trên phà (trừ người già yếu, người bệnh, người khuyết tật)”.

Như vậy:

Theo quy định hiện hành, khi xuống phà, đang ở trên phà và khi lên bến, mọi người phải xuống xe, trừ người điều khiển phương tiện, người già yếu, người bệnh, người khuyết tật. Nếu không tuân thủ quy định này thì người điều khiển xe ô tô chở hành khách; ô tô chở người đó sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Do thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ nên chúng tôi xin chia thành 02 trường hợp như sau để tư vấn cho bạn. Cụ thể:

– Nếu người ngồi lại trong xe của bạn là người bệnh, người già yếu và người khuyết tật: bạn sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính.

– Nếu người ngồi lại trong xe của bạn không phải là người bệnh, người già yếu và người khuyết tật: Trường hợp này bạn đã vi phạm quy định về vận tải đường bộ. Khi đó, bạn bị áp dụng mức phạt tiền từ từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Xuống xe khi ô tô qua phà

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về câu hỏi Hành khách có phải xuống xe khi ô tô qua phà. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Các xe được ưu tiên và thứ tự ưu tiên khi tham gia giao thông

Xe tải có giấy phép ưu tiên được hưởng quyền gì?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Hành khách có phải xuống xe khi ô tô qua phà, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam