19006172

Xe tải có giấy phép ưu tiên được hưởng quyền gì?

Xe tải có giấy phép ưu tiên được hưởng quyền gì?

Tôi làm công ty Bưu chính viễn thông, lái xe chở bưu phẩm. Xe tôi có giấy phép ưu tiên (logo chữ P) do sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cấp. Vậy xe tôi có được gọi là xe ưu tiên theo luật Giao thông đường bộ không? (Trong các trường hợp luật ghi là trừ các loại xe ưu tiên)



Giấy phép ưu tiênTư vấn luật giao thông:

Vấn đề Xe tải có giấy phép ưu tiên được hưởng quyền gì? của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về quyền ưu tiên của một số loại xe:

“1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang“.

Như vậy, theo quy định trên thì có 5 loại xe được ưu tiên đi trước các khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới và theo thứ tự sau: xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đường có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật và đoàn xe tang.

Các xe được quyền ưu tiên kể trên (trừ đoàn xe tang) khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông (theo khoản 2 Điều 22 Luật giao thông đường bộ 2008).

Vậy, theo quy định của Luật giao thông đường bộ, những xe này được gọi là xe ưu tiên và là các trường hợp ngoại lệ trong một số trường hợp được quy định trong luật.

Xe của bạn được dán logo P và được cấp giấy phép ưu tiên của Sở Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, xe này chỉ được ưu tiên ở một số lĩnh vực được ưu tiên trong thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, xe của bạn không được coi là xe ưu tiên trong Luật Giao thông đường bộ 2008.

Nếu bạn vi phạm một trong số những quy định dành cho xe ưu tiên thì bạn vẫn bị xử phạt như các trường hợp vi phạm giao thông của các xe đang tham gia lưu thông theo đúng quy định của pháp luật.

Giấy phép ưu tiên

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Tuy nhiên, theo như bạn trình bày, xe bạn là xe thư báo, trong Luật giao thông đường bộ 2008 về thứ tự qua cầu, qua phà:

“Điều 23 Luật giao thông đường bộ năm 2008 qua phà, qua cầu phao:

4. Thứ tự ưu tiên qua phà, qua cầu phao quy định như sau:

a) Các xe được quyền ưu tiên quy định tại khoản 1 Điều 22 của Luật này;

b) Xe chở thư báo;

c) Xe chở thực phẩm tươi sống;

d) Xe chở khách công cộng.

Trong trường hợp các xe cùng loại ưu tiên đến bến phà, cầu phao thì xe nào đến trước được qua trước“.

Như vậy, xe bạn sẽ được ưu tiên đi trước sau các xe ưu tiên khi qua cầu, qua phà. Sau đó mới đến các xe tham gia lưu thông khác lần lượt như sau: xe chở thực phẩm tươi sống, xe chở khách công cộng…

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Xe ưu tiên có bị cấm đi vào đường đặt biển báo hạn chế chiều ngang xe?

Xe ưu tiên có được đi vào đường đặt biển P.115 không?

Mọi thắc mắc liên quan đến Xe tải có giấy phép ưu tiên được hưởng quyền gì?, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam