19006172

Hiệu lực của biển cấm dừng xe, đỗ xe và quy định về tạm giữ đăng kí xe

Hiệu lực của biển cấm dừng xe, đỗ xe và quy định về tạm giữ đăng kí xe

Hiệu lực của biển cấm dừng xe, đỗ xe và quy định về tạm giữ đăng kí xe. Mình muốn hỏi hai vấn đề sau: Thứ nhất, tại nơi có biển cấm P.130 thì đỗ xe trên vỉa hè có vi phạm lỗi “cấm dừng xe và đỗ xe” không? Hai là, trong trường hợp bị giữ giấy đăng kí xe thì có bị phạt lỗi không có giấy đăng ký xe khi CSGT kiểm tra hành chính không? Cảm ơn các bạn nhiều!



Hiệu lực của biển cấm dừng xe, đỗ xeTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp hiệu lực của biển cấm dừng xe, đỗ xe và quy định về tạm giữ đăng kí xe của bạn tổng đài xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề biển P.130 “Cấm dừng xe và đỗ xe”

Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ thì:

“Điều 30. Vị trí đặt biển báo cấm theo chiều đi và hướng hiệu lực của biển

30.1. Biển báo cấm được đặt ở nơi đường giao nhau hoặc trước một vị trí trên đường cần cấm.

Biển có hiệu lực bắt đầu từ vị trí đặt biển trở đi. Nếu vì lý do nào đó, biển phải đặt cách xa vị trí định cấm thì phải đặt biển phụ số S.502 để chỉ rõ khoảng cách từ sau biển cấm đến vị trí biển bắt đầu có hiệu lực.

30.8. Biển số P.125, P.126, P.127(a,b,c,d), P.130, P.131 (a,b,c) có hiệu lực đến nơi đường giao nhau tiếp giáp hoặc đến vị trí đặt biển hết cấm (các biển số DP.133, DP.134, DP.135). Các biển số P.130 và P.131(a,b,c) còn căn cứ vào các biển phụ số S.503 (a,b,c,d,e,f)”.

Bên cạnh đó, biển phụ S.503 được quy định tại Phụ lục F Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ số 41 năm 2016 như sau:

“F.3. Biển số S.503 (a,b,c,d,e,f) “Hướng tác dụng của biển”

a) Các biển số S.503 (a,b,c) đặt bên dưới các biển báo cấm, biển hiệu lệnh để chỉ hướng tác dụng của biển là hướng vuông góc với chiều đi.

b) Biển số S.503b để chỉ đồng thời hai hướng tác dụng (trái và phải).

c) Các biển số S.503 (d,e,f) đặt bên dưới biển số W.224 “Cấm quay xe”, biển số P.130 “Cấm dừng xe và đỗ xe”, biển số P.131 (a,b,c) “Cấm đỗ xe” để chỉ hướng tác dụng của biển là hướng song song với chiều đi.

d) Biển số S.503e để chỉ đồng thời hai hướng tác dụng (trước và sau) nơi đặt biển báo nhắc lại lệnh cấm dừng và cấm đỗ xe.”

Như vậy, theo quy định trên đối chiếu với trường hợp của bạn thì để biết được việc đỗ xe trên vỉa hè có vi phạm lỗi cấm dừng và đỗ xe hay không thì phải căn cứ vào hướng tác dụng của biển thường được thể hiện bằng các thông số dưới biển P130. Nhưng biển cấm dừng xe và đỗ xe đều thể hiện cấm dừng và đỗ trên cả vỉa hè.

Thứ hai, về vấn đề tạm giữ giấy phép lái xe

Khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. 

Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.”

Hiệu lực của biển cấm dừng xe, đỗ xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo quy định nêu trên thì trong thời gian bị tạm giữ các giấy tờ trên bạn vẫn được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Chỉ khi nào quá thời hạn ghi trong biên bản mà bạn chưa đến để nộp phạt và vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện thì mới bị phạt về lỗi không có giấy đăng kí xe. 

Trên đây là bài viết về vấn đề hiệu lực của biển cấm dừng xe, đỗ xe và quy định về tạm giữ đăng kí xe. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết :

Mức phạt đỗ xe ô tô tại nơi cấm dừng, đỗ và không mang đăng ký xe

Quy định của pháp luật về dừng xe và đỗ xe

Mọi thắc mắc về hiệu lực của biển cấm dừng xe, đỗ xe; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam