19006172

Hồ sơ đăng ký xe máy cho người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam

Hồ sơ đăng ký xe máy cho người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam

Công ty luật của tôi có người nước ngoài đang làm việc, đã có thẻ tạm trú tại Việt Nam. Người này có nhu cầu mua và muốn đăng ký xe máy thì cần chuẩn bị giấy tờ để đăng ký xe như thế nào? Tôi xin cảm ơn 



Người nước ngoài đang làm việcTư vấn giao thông đường bộ:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về hồ sơ đăng ký xe máy cho người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 7 Thông tư 15/2014/TT-BCA thì: 

“Điều 7. Hồ sơ đăng ký xe

Hồ sơ đăng ký xe gồm:

1. Giấy khai đăng ký xe.

2. Giấy tờ của chủ xe.

3. Giấy tờ của xe.”

Như vậy, đối chiếu với quy định của pháp luật thì khi làm hồ sơ đăng ký xe bao gồm giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của chủ xe, giấy tờ của xe. 

Theo đó, hồ sơ đăng ký xe máy đối với người nước ngoài làm việc ở Việt Nam như sau:

Giấy khai đăng ký xe: Chủ xe có trách nhiệm kê khai đầy đủ các nội dung quy định trong giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA)

+ Về giấy tờ của chủ xe, căn cứ theo Khoản 3 Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA thì: 

“Điều 9. Giấy tờ của chủ xe

3. Chủ xe là người nước ngoài

a) Người nước ngoài làm việc trong các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế, xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng), nộp giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ.

b) Người nước ngoài làm việc, sinh sống ở Việt Nam, xuất trình Hộ chiếu (còn giá trị sử dụng) hoặc giấy tờ khác có giá trị thay Hộ chiếu; Thẻ thường trú, Thẻ tạm trú từ một năm trở lên và giấy phép lao động theo quy định, nộp giấy giới thiệu của tổ chức, cơ quan Việt Nam có thẩm quyền.”

Theo đótrong trường hợp nhân viên công ty bạn là người nước ngoài đang làm việc ở Việt Nam thì giấy tờ của chủ xe khi người nước ngoài làm hồ sơ đăng ký xe sẽ xuất trình Hộ chiếu (còn giá trị sử dụng) hoặc giấy tờ khác có giá trị thay Hộ chiếu; Thẻ thường trú, Thẻ tạm trú từ một năm trở lên và giấy phép lao động theo quy định, nộp giấy giới thiệu của tổ chức, cơ quan Việt Nam có thẩm quyền.

+ Về giấy tờ xe, căn cứ quy định tại Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA thì giấy tờ của xe bao gồm:

  • Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe : Hợp đồng mua bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật hoặc hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính;
  • Chứng từ lệ phí trước bạ xe
  • Chứng từ nguồn gốc xe

Người nước ngoài đang làm việc

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Nơi nộp hồ sơ đăng ký xe: Căn cứ Khoản 2 Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định nơi đăng ký xe đối với người nước ngoài là tại Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Thủ tục đổi lại giấy đăng ký xe theo quy định hiện hành

Các trường hợp và thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe

Mọi thắc mắc liên quan đến, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam