19006172

Cấm học sinh đi xe máy điện có đúng không

Nội dung câu hỏi:

Tổng đài cho tôi hỏi: con tôi đang ở lứa tuổi học sinh và gia đình hiện muốn cho cháu đi xe máy điện để đi học thì có quy định nào cấm học sinh đi xe máy điện không? Xin cảm ơn anh chị



Học sinh 17 tuổiTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Xe máy điện là gì?

Căn cứ theo điểm d, đ Khoản 1, Điều 3, Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định: 

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

1. Lĩnh vực giao thông đường bộ:

d) Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h;

đ) Các loại xe tương tự xe gắn máy là phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h, trừ các xe quy định tại Điểm e Khoản này;”

Như vậy, xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện mà không phải động cơ nhiệt, có công suất lớn nhất không lớn hơn 4kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h.

Cấm học sinh đi xe máy điện đúng không?

Căn cứ Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về tuổi, sức khỏe của người lái xe, theo định: 

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi…”

Theo quy định của pháp luật, người từ đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3; người từ đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên. Như vậy, không có quy định về việc cấm học sinh đi xe máy điện.

Tuy nhiên, độ tuổi của học sinh là dưới 18 tuổi. Vì thế, chỉ có học sinh từ đủ 16 tuổi trở lên mới được điều khiển xe máy điện (học sinh Trung học phổ thông). Do đó, trong trường hợp này bạn không nói rõ con bạn bao nhiêu tuổi nên nếu con bạn dưới 16 tuổi – là học sinh Trung học cơ sở thì sẽ không được điều khiển xe máy điện.

Hiện nay, thực hiện Công điện số 05/CĐ-TTg ngày 25/2/2016 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tăng cường thực hiện quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện đối với phương tiện cơ giới đường bộ và đường thủy nội địa, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo; các đại học, học viện; các trường đại học, cao đẳng và trung cấp tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật; không điều khiển xe máy điện, mô tô điện chưa đăng ký và gắn biển số.

Quy định về việc xử phạt điều khiển xe máy điện khi chưa đủ 16 tuổi

Căn cứ khoản 3 Điều 134 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012  quy định:

“Điều 134. Nguyên tắc xử lý

3. Việc áp dụng hình thức xử phạt, quyết định mức xử phạt đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính phải nhẹ hơn so với người thành niên có cùng hành vi vi phạm hành chính.

Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình thức phạt tiền.”

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt Việc điều khiển xe máy điện:

Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

1. Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.”

Như vậy theo quy định của pháp luật trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình thức phạt tiền; do đó với lỗi chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện thì chỉ bị phạt cảnh cáo.

Học sinh 17 tuổiTổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Mức phạt người giao xe máy điện cho người chưa đủ điều kiện lái xe;

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng hoặc đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng);”

Như vậy, xe máy điện được xác định là xe gắn máy nên khi giao xe máy điện cho người chưa đủ điều kiện để lái xe theo Điều 58 Luật an toàn giao thông đường bộ thì sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng – 2.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 1.600.000 đồng – 4.000.000 đồng đối với tổ chức.

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam