19006172

Có được ủy quyền nộp đơn ly hôn khi đang ở nước ngoài không?

Có được ủy quyền nộp đơn ly hôn khi đang ở nước ngoài không?

Có được ủy quyền nộp đơn ly hôn khi đang ở nước ngoài không? Hiện tại em đang ở nước ngoài, vậy em có thể ủy quyền cho người khác nộp đơn xin đơn phương ly hôn có được không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!



Ủy quyền nộp đơn ly hônTư vấn hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Có được ủy quyền nộp đơn ly hôn khi đang ở nước ngoài không; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 về hình thức nộp đơn khởi kiện:

“Điều 189. Hình thức, nội dung đơn khởi kiện

1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện phải làm đơn khởi kiện.

2. Việc làm đơn khởi kiện của cá nhân được thực hiện như sau:

a) Cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự thì có thể tự mình hoặc nhờ người khác làm hộ đơn khởi kiện vụ án. Tại mục tên, địa chỉ nơi cư trú của người khởi kiện trong đơn phải ghi họ tên, địa chỉ nơi cư trú của cá nhân đó; ở phần cuối đơn, cá nhân đó phải ký tên hoặc điểm chỉ;”

Nhu vậy, bạn có quyền nhờ người khác nộp đơn khởi kiện xin đơn phương ly hôn của bạn cho Tòa án nhân dân. Tuy nhiên việc nhờ người khác nộp đơn này bạn phải ủy quyền cho người đó bằng giấy ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực..

Nếu việc công chứng hoặc chứng thực giấy ủy quyền khi bạn đang ở nước ngoài gây khó khăn cho bạn vì cách trở địa lý thì căn cứ theo quy định tại Điều 190 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015:

“Điều 190. Gửi đơn khởi kiện đến Tòa án

1. Người khởi kiện gửi đơn khởi kiện kèm theo tài liệu, chứng cứ mà mình hiện có đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án bằng các phương thức sau đây:

a) Nộp trực tiếp tại Tòa án;

b) Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính;

c) Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).”

Ủy quyền nộp đơn ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, bạn có thể lựa chọn hình thức nộp đơn xin đơn phương ly hôn  bằng đường dịch vụ bưu chính thì khi đó đơn xin đơn phương ly hôn của bạn được tiếp nhận như nộp đơn trực tiếp tại Tòa án.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Có được ủy quyền nộp đơn ly hôn khi đang ở nước ngoài không?

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Thủ tục đơn phương ly hôn

Có được ủy quyền ly hôn cho người khác 

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về nhờ người khác nộp hộ đơn ly hôn, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam