19006172

Quy định về phân chia tài sản sau khi đã có quyết định ly hôn

Quy định về phân chia tài sản sau khi đã có quyết định ly hôn

Quy định về phân chia tài sản sau khi đã có quyết định ly hôn? Vợ chồng tôi đã ly hôn cách đây được 6 tháng, trong quyết định của Tòa án thì ghi tài sản sau ly hôn do tự thỏa thuận; nhưng đến nay không thỏa thuận được. Nay tôi muốn khởi kiện ra Tòa để chia tài sản thì có được không? Tôi phải khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận nào vì tài sản tranh chấp là đất đai mà nằm tại nhiều quận khác nhau của Hà Nội.



Đã có quyết định ly hônTư vấn Hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Quy định về phân chia tài sản sau khi đã có quyết định ly hôn; tổng đài xin được tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 59. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.”

Như vậy, việc phân chia tài sản chung của vợ chồng là do vợ chồng thỏa thuận với nhau; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết như tài sản chung theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Đối với trường hợp của bạn: mặc dù vợ chồng bạn ly hôn đồng thuận nhưng không thỏa thuận được về việc phân chia tài sản sau ly hôn nên vợ chồng bạn có thể tiến hành khởi kiện yêu cầu Tòa án phân chia tài sản chung.

Về Tòa án có thẩm quyền giải quyết

Căn cứ theo quy định tại Điều 40 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015:

“Điều 40. Thẩm quyền của Tòa án theo sự lựa chọn của nguyên đơn, người yêu cầu

1. Nguyên đơn có quyền lựa chọn Tòa án giải quyết tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động trong các trường hợp sau đây:

h) Nếu các bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở ở nhiều nơi khác nhau thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi một trong các bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở giải quyết;

i) Nếu tranh chấp bất động sản mà bất động sản có ở nhiều địa phương khác nhau thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi có một trong các bất động sản giải quyết.

Đã có quyết định ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, nếu tranh chấp liên quan đến bất động sản mà bất động sản có ở nhiều địa phương khác nhau thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi có 1 trong các bất động sản.

Đối với trường hợp của bạn: Tài sản của hai vợ chồng là đất đai và nằm trên nhiều địa bàn quận của thành phố Hà Nội. Do đó bạn có thể lựa chọn một Tòa án quận tại nơi có đất để yêu cầu phân chia.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Quy định về phân chia tài sản sau khi đã có quyết định ly hôn.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Chia tài sản là quyền sử dụng đất khi ly hôn

Có phải dùng tài sản chung trả nợ mà chồng vay không?

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc về yêu cầu chia tài sản sau khi đã ly hôn; quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam