19006172

Yêu cầu chia tài sản sau khi đã ly hôn được 3 tháng

Yêu cầu chia tài sản sau khi đã ly hôn được 3 tháng

Yêu cầu chia tài sản sau khi đã ly hôn được 3 tháng? Tôi và chồng đã đồng thuận ly hôn; khi ly hôn thì vợ chồng tôi không có yêu cầu phân chia tài sản chung của vợ chồng. Nay vợ chồng tôi đã ly hôn được 3 tháng và tôi muốn yêu cầu phân chia tài sản chung có được không? Khi vợ chồng tôi chung sống thì có mua những vật dụng phục vụ sinh hoạt của vợ chồng thì những tài sản đó có được chia không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!



Chia tài sản sau khi đã ly hônTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: Yêu cầu chia tài sản sau khi đã ly hôn được 3 tháng; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Thứ nhất về xác định tài sản chung của vợ chồng

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về tài chung của vợ chồng:

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.”

Như vậy:

Tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân mà không phải tài sản được tặng cho riêng vợ, chồng thì sẽ là tài sản chung của vợ chồng. Do những vật dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt chung của vợ chồng được mua trong thời kỳ hôn nhân nên đó là tài sản chung của vợ chồng bạn; nên bạn vẫn có quyền liệt kê vào khối tài sản chung và yêu cầu phân chia số tài sản đó.

Thứ hai về yêu cầu giải quyết chia tài sản sau khi đã ly hôn

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

“Điều 59. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.”

Chia tài sản sau khi đã ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, việc phân chia tài sản chung của vợ chồng là do vợ chồng thỏa thuận với nhau; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đối với trường hợp của bạn: vợ chồng bạn ly hôn đồng thuận nhưng không chia tài sản sau ly hôn. Vậy nay bạn muốn chia tài sản thì bạn có thể thỏa thuận với chồng cũ của mình; nếu không thỏa thuận được thì bạn có thể làm đơn yêu cầu Tòa án chia khối tài sản chung này.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Yêu cầu chia tài sản sau khi đã ly hôn được 3 tháng.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Chia tài sản là quyền sử dụng đất khi ly hôn

Có phải dùng tài sản chung trả nợ mà chồng vay không?

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc về yêu cầu chia tài sản sau khi đã ly hôn; quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam