19006172

Quyền xác định lại dân tộc cho con sau khi tiến hành nhận con nuôi

Quyền xác định lại dân tộc cho con sau khi tiến hành nhận con nuôi

Quyền xác định lại dân tộc cho con sau khi tiến hành nhận con nuôi? Vợ chồng tôi có nhận nuôi một bé gái 3 tuổi trong trại trẻ mồ côi của tỉnh đã được cấp giấy khai sinh với dân tộc Kinh, phần ghi trên cha mẹ để trống, sổ hộ tịch cũng khi nhận bé là trẻ bị bỏ rơi. Tuy nhiên vợ chồng tôi là dân tộc Mường. Vậy chúng tôi có thể xin thay đổi lại dân tộc của con thành dân tộc Mường có được không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!



Quyền xác định lại dân tộcTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp: Quyền xác định lại dân tộc cho con sau khi tiến hành nhận con nuôi; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Bộ luật dân sự năm 2015:

“Điều 29. Quyền xác định, xác định lại dân tộc

1. Cá nhân có quyền xác định, xác định lại dân tộc của mình.

2. Cá nhân khi sinh ra được xác định dân tộc theo dân tộc của cha đẻ, mẹ đẻ. Trường hợp cha đẻ, mẹ đẻ thuộc hai dân tộc khác nhau thì dân tộc của con được xác định theo dân tộc của cha đẻ hoặc mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha đẻ, mẹ đẻ; trường hợp không có thỏa thuận thì dân tộc của con được xác định theo tập quán; trường hợp tập quán khác nhau thì dân tộc của con được xác định theo tập quán của dân tộc ít người hơn.

Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ và được nhận làm con nuôi thì được xác định dân tộc theo dân tộc của cha nuôi hoặc mẹ nuôi theo thỏa thuận của cha mẹ nuôi. Trường hợp chỉ có cha nuôi hoặc mẹ nuôi thì dân tộc của trẻ em được xác định theo dân tộc của người đó.

Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ và chưa được nhận làm con nuôi thì được xác định dân tộc theo đề nghị của người đứng đầu cơ sở nuôi dưỡng trẻ em đó hoặc theo đề nghị của người đang tạm thời nuôi dưỡng trẻ em vào thời điểm đăng ký khai sinh cho trẻ em.”

Như vậy

Trường hợp trẻ bị bỏ rơi chưa xác định được cha me đẻ và được nhận làm con nuôi thì được xác định dân tộc theo dân tộc của cha nuôi hoặc mẹ nuôi.

Đối với trường hợp của bạn: vợ chồng bạn là người dân tộc Mường còn bé gái bạn nhận nuôi được đăng ký khai sinh là người dân tộc Kinh. Do đó khi vợ chồng bạn nhận nuôi bé thì vợ chồng bạn được quyền thay đổi dân tộc của bé theo dân tộc của vợ chồng bạn là dân tộc Mường.

Quyền xác định lại dân tộc

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Quyền xác định lại dân tộc cho con sau khi tiến hành nhận con nuôi.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Thay đổi thông tin về hộ tịch của người có tên trong sổ hộ khẩu

Thủ tục thay đổi họ tên cho con sau ly hôn theo luật mới?

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về quyền xác định lại dân tộc cho con sau khi tiến hành nhận con nuôi; bạn xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam