19006172

Xác định tài sản chung của vợ chồng hình thành trong thời kỳ hôn nhân

Xác định tài sản chung của vợ chồng hình thành trong thời kỳ hôn nhân

Xác định tài sản chung của vợ chồng hình thành trong thời kỳ hôn nhân? Anh trai em lấy vợ được 2 năm thì bố mẹ em có quyết định chia đất cho các con trai (có văn bản chia đất của văn phòng công chứng là chia riêng cho anh trai). Trong giấy đăng kí quyền sử dụng đất chỉ đứng tên mình anh trai em. Anh trai em xây nhà trên đất đó bằng tiền vay vốn ngân hàng của mảnh đất đó. Bây giờ anh em có mâu thuẫn và muốn ly hôn với vợ. Vậy chị dâu em có được chia tài sản bao gồm nhà và đất đó không ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn!



Xác định tài sản chungTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn về: Xác định tài sản chung của vợ chồng hình thành trong thời kỳ hôn nhân; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về xác định tài sản chung:

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.”

Như vậy, quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung vợ chồng từ trường hợp vợ, chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Theo thông tin bạn cung cấp: mảnh đất đang đứng tên anh trai bạn là tài sản mà bố mẹ bạn tặng cho riêng anh trai nên quyền sử dụng đất này là tài sản riêng của anh trai bạn. Do đó anh trai bạn không phải chia quyền sử dụng đất nói trên khi ly hôn với vợ (Lưu ý: anh trai bạn cần phải đưa các giấy tờ chứng minh bố mẹ bạn tặng cho quyền sử dụng đất này cho riêng anh trai bạn).

Xác định tài sản chung

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Còn đối với căn nhà do anh trai bạn xây dựng dựa trên vốn vay của ngân hàng nên căn nhà này sẽ coi là tài sản chung của vợ chồng bạn; nên khi ly hôn thì vợ bạn sẽ được một nửa giá trị của căn nhà này.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Xác định tài sản chung của vợ chồng hình thành trong thời kỳ hôn nhân.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Chia tài sản nhằm đảm bảo cuộc sống của vợ sau ly hôn

Chia tài sản hình thành trong thời kỳ ly thân

Mọi vấn đề vướng mắc về xác định tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam