19006172

Không có hộ khẩu Hà Nội thì có được đăng ký xe có biển số xe Hà Nội không?

Nội dung câu hỏi:

Tôi là nhân viên kinh doanh; có chứng minh nhân dân ghi hộ khẩu thường trú tại Điện Biên. Tuy nhiên, tôi chuyển tới sống ở Hà Nội mấy năm rồi nhưng chưa có sổ hộ khẩu tại Hà Nội thì tôi có được đăng ký xe biển số xe Hà Nội không vậy. Mong tổng đài tư vấn giúp tôi.



Không có hộ khẩu Hà NộiTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp Không có hộ khẩu Hà Nội thì có được đăng ký xe có biển số xe Hà Nội không?; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Đối tượng được đăng ký xe khi không có hộ khẩu tại Hà Nội;

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư 24/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 10. Giấy tờ của chủ xe

1. Chủ xe là người Việt Nam: Sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công hoặc xuất trình căn cước công dân, hộ chiếu.

Đối với lực lượng vũ trang: Xuất trình chứng minh Công an nhân dân hoặc chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên (trường hợp chưa được cấp giấy chứng minh của lực lượng vũ trang).”

Bên cạnh đó, tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 3. Nguyên tắc đăng ký xe

2. Chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó; trừ trường hợp quy định tại khoản 14 Điều 3 Thông tư này.”

Như vậy, theo những quy định nêu trên thì những đối tượng sau đây sẽ được đăng ký xe khi không có hộ khẩu tại Hà Nội:

1. Có giấy tờ xác nhận về việc đang tạm trú tại Hà Nội như Giấy tạm trú hoặc sổ Tạm trú;

2. Người công tác trong lực lượng vũ trang: Trường hợp thuộc lực lượng vũ trang thì có thể xuất chứng minh Công an nhân dân hoặc chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, Phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên (trường hợp không có giấy chứng minh của lực lượng vũ trang).

Kết luận: Trong trường hợp này, bạn thường trú ở Điện Biên nhưng đang làm việc và sinh sống tại Hà Nội. Nếu bạn có giấy tờ cư trú tại Hà Nội như sổ tạm trú, giấy tạm trú thì bạn có thể đăng ký xe tại Hà Nội. Nếu không có thì buộc bạn phải đăng ký xe tại Phòng cảnh sát giao thông nơi bạn cư trú tại Điện Biên.

Giấy tờ cần chuẩn bị để làm đăng ký xe máy:

(1) Giấy tờ của chủ xe

Căn cứ tại Điều 9 và Điều 10 Thông tư 24/2023/TT-BGTVT quy định về các giấy tờ cần chuẩn bị để đăng ký xe máy như sau:

  • Sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công hoặc Căn cước công dân, hộ chiếu.
  • Đối với lực lượng vũ trang: Xuất trình chứng minh Công an nhân dân hoặc chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên (trường hợp chưa được cấp giấy chứng minh của lực lượng vũ trang).

Lưu ý: Người được ủy quyền đến giải quyết thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe còn phải xuất trình giấy tờ tùy thân và nộp văn bản ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực.

(2) Giấy tờ của xe

– Chứng từ nguồn gốc xe

+ Đối với xe nhập khẩu:

  • Dữ liệu điện tử thông tin xe nhập khẩu được hệ thống đăng ký, quản lý xe tiếp nhận từ cổng dịch vụ công hoặc cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan.
  • Đối với xe chưa có dữ liệu hải quan điện tử, xe nhập khẩu trước ngày 01/12/2020 thì chứng từ nguồn gốc là: Tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu hoặc giấy tạm nhập khẩu xe.

+ Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước:

  • Dữ liệu điện tử Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng được hệ thống đăng ký, quản lý xe tiếp nhận từ cổng dịch vụ công.
  • Trường hợp chưa có dữ liệu điện tử Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng thì chứng từ nguồn gốc xe sản xuất, lắp ráp là Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định (bản giấy).

– Chứng từ lệ phí trước bạ xe

  • Dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử được hệ thống đăng ký, quản lý xe tiếp nhận từ cổng dịch vụ công hoặc cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý thuế.
  • Trường hợp xe chưa có dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử thì phải có giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước hoặc chứng từ nộp lệ phí trước bạ khác theo quy định; đối với xe được miễn lệ phí trước bạ thì phải có thông báo nộp lệ phí trước bạ của cơ quan quản lý thuế, trong đó có thông tin miễn lệ phí trước bạ.

Không có hộ khẩu Hà Nội

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trình tự các bước làm thủ tục đăng ký xe máy:

Bước 01: Kê khai đăng ký xe

– Chủ xe đăng nhập cổng dịch vụ công và có trách nhiệm kê khai đầy đủ các nội dung quy định trong giấy khai đăng ký xe, ký số hoặc ký, ghi rõ họ, tên, đóng dấu (nếu là cơ quan, tổ chức).

– Sau khi kê khai thành công, chủ xe nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến, lịch hẹn giải quyết hồ sơ do cổng dịch vụ công thông báo qua tin nhắn điện thoại hoặc qua địa chỉ thư điện tử để làm thủ tục đăng ký xe; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký xe theo quy định; trường hợp không thực hiện được trên cổng dịch vụ công thì chủ xe kê khai giấy khai đăng ký xe trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Bước 02: Đưa xe đến cơ quan đăng ký xe và nộp hồ sơ;

Bước 03: Cán bộ đăng ký xe kiểm tra xe, hồ sơ xe và cấp biển số

– Cấp biển số mới đối với trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác;

– Cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.

Trường hợp xe, hồ sơ xe không bảo đảm đúng quy định thì bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của cán bộ đăng ký xe tại phiếu hướng dẫn hồ sơ.

Bước 4: Nhận giấy hẹn trả kết quả, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe (trường hợp được cấp biển số theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều này); trường hợp chủ xe có nhu cầu nhận trả kết quả đăng ký xe qua dịch vụ bưu chính công ích thì đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

Về các khoản phí phải đóng khi đăng ký xe máy lần đầu, bạn tham khảo thêm bài viết sau: Tất cả những loại phí phải đóng khi mua xe máy mới năm 2024

Bước 5: Nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp được cấp biển số theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này) tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Không có hộ khẩu Hà Nội thì có được đăng ký xe có biển số xe Hà Nội không, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam