19006172

Lệ phí cấp lại giấy phép lái xe hạng A1 năm 2023 là bao nhiêu?

Nội dung câu hỏi:

Xin chào tổng đài tư vấn pháp luật An Nam. Tôi có vấn đề thắc mắc trong lĩnh vực giao thông đường bộ cần được chuyên gia tư vấn và giải đáp như sau: Cho tôi hỏi, hôm trước đi đường tôi bị đánh rơi ví, trong đó có giấy phép lái xe hạng A1. Giờ tôi làm thủ tục cấp lại thì có mất chi phí gì không? Tôi muốn tham gia giao thông trong thời gian chờ cấp lại giấy phép lái xe có được không? Tôi xin cám ơn!



Lệ phí cấp lại giấy phép lái xe

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Lệ phí cấp lại giấy phép lái xe hạng A1 năm 2023 là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại Mục 2 Biểu mức thu phí sát hạch; lệ phí cấp giấy phép lái xe; lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng ban hành kèm theo Thông tư 188/2016/TT-BTC thì lệ phí cấp lại giấy phép lái xe được quy định như sau:

BIỂU MỨC THU PHÍ SÁT HẠCH; LỆ PHÍ CẤP GIẤY PHÉP LÁI XE; LỆ PHÍ ĐĂNG KÝ, CẤP BIỂN XE MÁY CHUYÊN DÙNG

(kèm theo Thông tư s 188/2016/TT-BTC ngày 08 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)

Số TT

Tên phí, lệ phí

Đơn vị tính

Mức thu (đồng)

2

Lệ phí cấp giấy phép lái xe

 

Cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế)

Lần

135.000

Như vậy, theo quy định của pháp luật nêu trên, khi thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe thì người yêu cầu cấp lại phải nộp một khoản tiền lệ phí cho cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp này của bạn, bạn muốn cấp lại giấy phép lái xe do làm mất thì lệ phí cấp lại giấy phép lái xe của bạn  là 135.000 đồng.

Có được tham gia giao thông trong thời gian chờ cấp lại GPLX không?

Căn cứ theo Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 có quy định về điều kiện của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông như sau:

“Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật nêu trên thì khi tham gia giao thông, một trong những giấy tờ bắt buộc người điều khiển phương tiện phải mang theo đó là giấy phép lái xe (bằng lái xe). Bên cạnh đó thì pháp luật không quy định về việc sử dụng những loại giấy tờ khác để thay thế giấy phép lái xe trong bất kì trường hợp nào. Do đó, bạn không thể điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong thời gian chờ cấp lại giấy phép lái xe được. Nếu vi phạm, bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về lỗi điều khiển phương tiện khi không có Giấy phép lái xe.

Thủ tục – hồ sơ cấp lại Giấy phép lái xe A1 bị mất;

Căn cứ Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về trình tự, thủ tục cấp lại Giấy phép lái xe A1 do bị mất thực hiện như sau:

Bước 01: Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

a) Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

c) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3;

d) Bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

Bước 02: Người lái xe nộp 01 bộ hồ sơ như nêu tại Bước 1 tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải;

Lưu ý: chụp ảnh trực tiếp và xuất trình, bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu

Bước 03: Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải tiếp nhận hồ sơ và cấp lại Giấy phép lái xe;

– Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe.

– Cơ quan cấp lại giấy phép lái xe cho các trường hợp bị mất phải gửi thông báo hủy giấy phép lái xe cũ tới các cơ quan liên quan.

Bước 04: Trả kết quả: Cá nhân cấp lại Giấy phép lái xe nhận kết quả theo hình thức đã đăng ký.

Mức phí cấp lại Giấy phép lái xe: Căn cứ vào Thông tư 188/2016/TT-BTC như sau: mất thì mức phí sẽ là 135.000 đồng/lần.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam