19006172

Mua xe máy điện có phải làm thủ tục đăng ký không?

Mua xe máy điện có phải làm thủ tục đăng ký không?

Con của em đã vào lớp 10. Cho em hỏi vợ chồng em có mua mua cho con 1 chiếc xe máy điện để cháu có thể tự đi học một mình thì có được không ạ? Khi mua xe máy điện thì có phải làm thủ tục đăng ký xe không ạ? Em cám ơn nhiều!



Mua xe máy điện

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Mua xe máy điện có phải làm thủ tục đăng ký không? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về độ tuổi điều khiển xe máy điện

Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 có quy định như sau:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;”

Bên cạnh đó, Khoản 3.40 Điều 3 Quy chuẩn 41/2016//BGTVT về báo hiệu đường bộ và Điểm d Khoản 1 Điều 3 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

3.40. Xe gắn máy là chỉ phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50 cm3″.

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

1. Lĩnh vực giao thông đường bộ:

d) Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h;”

Bạn cho biết con của bạn đang học lớp 10. Theo quy định nêu trên thì con của bạn phải đủ 16 tuổi mới được điều khiển xe máy điện.

Thứ hai, mua xe máy điện có phải làm thủ tục đăng ký không?

Căn cứ Điều 1 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe khi mua xe máy điện (có hiệu lực từ ngày 01/06/2014) như sau:

“Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này quy định việc cấp, đổi, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Luật giao thông đường bộ, bao gồm: Xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự; xe máy chuyên dùng của Công an sử dụng vào mục đích an ninh (sau đây gọi chung là đăng ký xe)“.

Như vậy, theo quy định trên thì khi mua xe máy điện bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký và cấp biển số xe.

Thủ tục đăng ký khi mua xe máy điện được hướng dẫn tại Điều 7 Thông tư 15/2014/TT-BCA như sau:

“Điều 7. Hồ sơ đăng ký xe

Hồ sơ đăng ký xe gồm:

1. Giấy khai đăng ký xe.

2. Giấy tờ của chủ xe.

3. Giấy tờ của xe.”

Chi tiết về các giấy tờ trên được quy định tại Điều 8, Điều 9, Điều 10 của Thông tư 15/2014/TT-BCA.

Theo đó, trường hợp bạn mua xe máy điện mới thì để làm thủ tục đăng ký và cấp biển số xe thì cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Giấy khai đăng ký xe: Chủ xe có trách nhiệm kê khai đầy đủ các nội dung quy định trong giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA).
  • Giấy tờ của chủ xe: Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.
  • Giấy tờ của xe bao gồm: Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe; Chứng từ lệ phí trước bạ xe; Chứng từ nguồn gốc xe.

Hồ sơ nộp tại cơ quan Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh tại địa phương mà bạn đang cư trú (Khoản 3 Điều 3 Thông tư số 15/2014/TT-BCA).

Nếu còn vướng mắc  về Mua xe máy điện có phải làm thủ tục đăng ký không xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Lỗi điều khiển xe máy điện chưa có đăng ký và biển số xe

luatannam