19006172

Lỗi điều khiển xe máy điện chưa có đăng ký và biển số xe

Nội dung câu hỏi:

Tổng đài cho em hỏi là em 17 tuổi điều khiển xe máy điện nhưng xe của em chưa có đăng ký và biển số xe thì có bị phạt không? Nếu có thì mức phạt thế nào?



Tư vấn giao thông đường bộChưa có đăng ký và biển số xe:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Lỗi điều khiển xe máy điện chưa có đăng ký và biển số xe, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

17 tuổi có được điều khiển xe máy điện không?

Căn cứ theo điểm d, đ Khoản 1, Điều 3, Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

1. Lĩnh vực giao thông đường bộ:

d) Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h;

đ) Các loại xe tương tự xe gắn máy là phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h, trừ các xe quy định tại Điểm e Khoản này;”

Như vậy, xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện mà không phải động cơ nhiệt, có công suất lớn nhất không lớn hơn 4kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h.

Bên cạnh đó, căn cứ theo điểm a Khoản 1 Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 có quy định về tuổi của người lái xe như sau:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

Theo quy định trên, tối thiểu là đủ 16 tuổi mới được điều khiển các loại xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3. Do đó, bạn 17 tuổi nên được phép điều khiển xe máy điện.

Xử phạt xe máy điện chưa có đăng ký xe;

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định như sau:

Điều 4. Cơ quan đăng ký xe

2. Phòng Cảnh sát giao thông đăng ký các loại xe sau đây (trừ các loại xe quy định tại khoản 1 Điều này):

c) Xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe mô tô (sau đây gọi chung là xe mô tô) của tổ chức, cá nhân nước ngoài, kể cả cơ quan lãnh sự tại địa phương.”

Như vậy, xe máy điện cũng cần phải đăng ký, cấp biển số xe nên trong trường hợp xe máy điện của bạn chưa có đăng ký và biển số thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Mức phạt điều khiển xe máy điện chưa đăng ký xe và biển số

Căn cứ Khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông:

Chưa có đăng ký và biển số xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

2.  Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định;

c) Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành đối với lỗi điều khiển xe máy điện chưa có đăng ký và biển số xe thì sẽ bị xử phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam