19006172

Mua xe từ người được ủy quyền có thể làm thủ tục sang tên không

Nội dung câu hỏi: 

Kính gửi tổng đài tư vấn, Tôi có mua 1 chiếc xe ô tô con từ ông Th nhưng ông Th không phải là chính chủ của xe. Chủ xe là ông Huy. Hiện ông Th có Hợp đồng Ủy quyền của ông Huy về việc cho ông Th toàn quyền mua bán, chuyển nhượng chiếc xe. Hợp đồng ủy quyền này được phòng công chứng chứng thực. Vậy cho tôi hỏi, vậy tôi mua xe từ người được ủy quyền thì có ký được hợp đồng ra công chứng với ông Th để làm thủ tục sang tên đổi chủ qua cho tôi hay không?

Mong nhận được tư vấn sớm của quý tổng đài để tôi tiến hành làm các thủ tục cho chiếc xe. Trân trọng cảm ơn.



Mua xe từ người được ủy quyềnTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi của bạn về vấn đề: Mua xe từ người được ủy quyền có thể làm thủ tục sang tên không?; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Có được mua bán xe từ người được ủy quyền

Căn cứ Điều 195 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định:

“Điều 195. Quyền định đoạt của người không phải là chủ sở hữu

Người không phải là chủ sở hữu tài sản chỉ có quyền định đoạt tài sản theo ủy quyền của chủ sở hữu hoặc theo quy định của luật.”

Như vậy, người là chủ sở hữu của tài sản sẽ có quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt đối với tài sản đó. Đối với người không phải là chủ sở hữu của tài sản chỉ có quyền định đoạt tài sản theo ủy quyền của chủ sở hữu hoặc theo quy định của pháp luật. Mà Quyền định đoạt theo Điều 192 Bộ luật dân sự năm 2015 được hiểu là: “Quyền định đoạt là quyền chuyển giao quyền sở hữu tài sản, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng hoặc tiêu hủy tài sản.

Theo đó đối với trường hợp của bạn, trong hợp đồng ủy quyền của ông Th và ông Huy đã nêu rõ phạm vi ủy quyền bao gồm việc toàn quyền mua bán, chuyển nhượng chiếc xe và hợp đồng ủy quyền này đã được phòng công chứng chứng thực. Do đó, việc ông Th đại diện cho ông Huy bán chiếc xe ô tô cho bạn là hợp pháp. Như vậy, bạn có thể có ký hợp đồng và công chứng với ông Th để làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Thủ tục – hồ sơ sang tên xe sau khi thực hiện mua bán

Bước 1: Thực hiện thủ tục thu hồi 

a) Chủ xe kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên cổng dịch vụ công; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến; nộp hồ sơ thu hồi và nhận giấy hẹn trả kết quả đăng ký xe theo quy định; Hồ sơ thu hồi gồm:

– Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe;

– Giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 10 Thông tư này;

– 02 bản chà số máy, số khung xe;

– Chứng nhận đăng ký xe;

– Biển số xe; (Trường hợp mất chứng nhận đăng ký xe hoặc mất biển số xe thì phải ghi rõ lý do trong giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe;)

– Bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe;

b) Sau khi kiểm tra hồ sơ xe hợp lệ, cơ quan đăng ký xe cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe theo quy định (có dán bản chà số máy, số khung và đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe trên bản chà số máy, số khung xe): 01 bản trả cho chủ xe; 01 bản lưu hồ sơ xe; trường hợp mất chứng nhận đăng ký xe thì thực hiện xác minh theo quy định.

Bước 2: Làm thủ tục sang tên xe;

a) Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe thực hiện kê khai giấy khai đăng ký xe đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra, cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và nộp hồ sơ theo quy định;

Hồ sơ sang tên xe:

– Giấy khai đăng ký xe;

– Giấy tờ của chủ xe;

– Chứng từ lệ phí trước bạ; Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe

– Chứng nhận thu hồi đăng ký xe; biển số xe.

b) Cơ quan đăng ký xe cấp biển số xe sau khi kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe đảm bảo hợp lệ;

c) Nhận chứng nhận đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

Mua xe từ người được ủy quyền

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Trách nhiệm của chủ xe khi chuyển nhượng xe;

– Chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi; trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi;

– Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi; trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định;

Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó;

– Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Như vậy, khi thực hiện việc mua bán xe thông qua người được ủy quyền của chủ xe, bạn cần căn cứ vào Giấy ủy quyền và chắc chắn rằng người được ủy quyền đã được ủy quyền đầy đủ các quyền theo quy định của pháp luật để có thể đảm bảo việc sang tên xe cho bạn một cách nhanh chóng và chính xác.

Trên đây là toàn bộ bài viết về vấn đề: Mua xe từ người được ủy quyền có thể làm thủ tục sang tên không? Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết sau:

Mọi thắc mắc liên quan, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam